Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

“Làm không chơi phí hoài tuổi trẻ”, cả thanh xuân của tôi đã chạy theo câu nói này, thậm chí coi đó là phương châm sống. Giờ đây, khi đã đến bên kia sườn dốc của cuộc đời, mái tóc loáng thoáng hai màu, tôi mới nhận ra giá trị của việc mua nhà khi còn trẻ.

Năm nay tôi đã tròn 40 tuổi, nhưng vẫn phải sống chung với gia đình “tam đại đồng đường” trong một căn nhà phố nhỏ lâu năm ở Sài Gòn. Căn nhà ấy đã mấy chục năm tuổi vẫn phải gồng mình che chở cho 3 thế hệ, làm chỗ trú tạm cho tận 5 gia đình: ông bà nội, ba mẹ và vợ chồng của 3 anh em tôi. Nhà chật đến nỗi không có đủ phòng, phải tận dụng không gian, chia ra làm nhiều gian cho các gia đình nhỏ.

“Chén trong sóng còn khua”, ở chung một nhà khó tránh đụng chạm, mất lòng nhau. Từ cảnh chị em dâu “bằng mặt không bằng lòng”, tị nạnh việc nhà, so đo chuyện góp tiền chợ cho mẹ mỗi tháng, cho đến cảnh đợi chờ nhau ăn cơm mỗi ngày, mẫu thuẫn hầu như hôm nào cũng có. Những lúc như vậy, tôi chỉ ước mình có đủ khả năng tài chính để ra riêng.

Nhưng càng nghĩ, tôi càng hối tiếc thời tuổi trẻ đã phí hoài tiền bạc. Cách đây 15 năm, tôi là một cậu trai tràn đầy năng lượng, sẵn sàng làm việc bất kể thời gian, nhưng giá như ngày ấy biết tiết kiệm thì giờ vợ con đã có nhà riêng.

Tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng, hãy tiết kiệm ngay từ lúc đi làm để mua nhà, mai sau có nơi ở thoải mái, dù nhỏ nhưng nó là tài sản của riêng mình.

Thanh xuân của tôi là chuỗi ngày tiêu tiền như nước…

Tôi lớn lên ở Sài Gòn, cả nhà tôi có một căn nhà phố nhỏ nằm trong tận 3 con hẻm ở Thủ Đức. Từ ngày học đại học, tôi đã ra ở trọ. Trải qua biết bao nhiêu nơi ở, tôi cũng thấm thía nỗi khổ cũng những bạn tỉnh lẻ lên đây học tập và lập nghiệp.

Tôi từng ở một căn trọ bao điện nước, bà chủ trọ ngày nào cũng lăm le trước phòng ngó xem ai xài điện, xài nước ra sao. Tôi cũng từng chuyển đến những căn trọ giá rẻ để ít chi phí hơn nhưng mùa mưa thì phòng ẩm thấp, tường thấm nước lúc nào cũng ẩm mốc. Mùa nắng thì nóng như đổ lửa. Căn gác thì mục nát đến nỗi tối ngủ không dám cựa mình.

Rồi tôi cũng từng sống trong căn trọ giá cao hơn khoảng 5-6 triệu một tháng. Thật sự rất thoải mái nhưng quá tốn kém, trong khi lương tôi chỉ có 9-10 triệu. Đã vậy, bà chủ trọ còn ra quy định, nếu có thêm người thì tiền phòng cũng sẽ tăng thêm nữa. Tháng nào lương trễ, tiền nhà chậm thì chủ trọ cúp phăng điện nước, không có cái mà xài.

Rồi còn hàng tá chuyện khác nữa mà kể không biết đến bao giờ mới hết, chỉ những kẻ từng thuê trọ mới hiểu.

Bao nhiêu chuyện bất cập khi ở trọ vậy mà hồi ấy tôi vẫn không mảy may nghĩ đến chuyện phải tiết kiệm để sau này mua nhà. Tôi cứ nghĩ rằng làm ra tiền mà không tiêu xài, không sống cho thỏa thích thì sau này già hối hận. Ngày nào cũng vậy, cứ đi làm về là tôi tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt rồi karaoke cho đến tận nửa đêm. Có hôm tiêu xài phải cả triệu đồng. Rồi ngày lãnh lương thì đi ăn hoành tráng, thậm chí “set kèo” đi chơi xa như Đà Lạt, Vũng Tàu, Đồng Nai…

Người ta đầu tư cho bản thân thì tôi cũng thế, chỉ khác nhau ở mỗi chỗ người ta ngày càng thành công, còn tôi thì nhận lại mớ bòng bong. Chuyện là bên cạnh việc tiêu tiền như “muối bỏ bể”, tôi còn chi bộn tiền cho việc học. Tôi lao vào học hết khóa khởi nghiệp này đến khóa thành công nọ mà không hề có một kế hoạch cụ thể gì cả. Lúc đó chỉ nghĩ đơn giản, đầu tư cho bản thân”không bổ chiều ngang cũng bổ chiều dọc”.

Mớ chứng chỉ, bằng này bằng nọ cuối cùng cũng yên vị trong tủ, còn tôi vẫn kiếp làm thuê sống qua ngày. Ngày ấy chưa vướng bận vợ con, nếu số tiền ăn chơi, đi học bừa đó được tích cóp lại, tiết kiệm rồi vài năm sau mua nhà, thì giờ tôi đã có mái ấm của riêng mình.

1-1

Thời trẻ tôi đã từng nghĩ nếu kiếm được 10 đồng, thì phải lấy 9 đồng tiêu… (Ảnh minh họa)

Cách đây 5 năm tôi lấy vợ, ngày ấy hai vợ chồng vẫn ở trọ. Nhưng 1 năm sau con trai ra đời, đau ốm liên miên càng khiến chúng tôi gặp khó khăn về kinh tế. Nào là tiền nhà, tiền sinh hoạt, tiền sữa cho con, tiền đi viện… khiến hai vợ chồng không tiết kiệm được bao nhiêu sau nhiều năm cưới nhau. Thế là chúng tôi quyết định trả phòng trọ, dọn về nhà sống với ba mẹ, chịu cảnh chung đụng để đỡ bí bách tiền bạc hơn. Nhưng thoải mái cái này thì bất tiện cái khác… anh chị em đôi khi còn cãi nhau chỉ vì đôi dép để sai vị trí.

Nhiều lúc tôi ước thời gian quay trở lại, tôi sẽ tiết kiệm vài năm rồi vay mượn thêm, cố gắng mua lấy một căn nhà nhỏ. Khi có nhà rồi, mọi việc trong cuộc sống đều trở nên dễ dàng, bởi vì nhà là điểm tựa, là nơi để về…

Trong khi bạn bè tiết kiệm từ lúc mới đi làm…

Sự thật là với lương chỉ 10 triệu một tháng, nếu biết cách chi tiêu, bạn có thể tiết kiệm để sau này mua nhà…

Từ lúc mới đi làm, thằng Hưng bạn tôi đã khuyên nên tiết kiệm để mua nhà nhưng tôi đã phớt lờ nó. Đến nay, bằng tuổi tôi nhưng nó đã có nhà của riêng mình. Hưng thu nhập chỉ khoảng 10 triệu một tháng, nó ở ghép với bạn, mỗi tháng tiền trọ và ăn uống sinh hoạt cũng tầm 5 triệu đồng. Nó để dành 4 triệu mỗi tháng, số còn lại để dự phòng.

6 năm sau cưới vợ, Hưng có trong tay khoảng 300 triệu đồng, thêm tiền cưới và vàng hai bên gia đình cho cũng tầm 200 triệu đồng nữa. Từ ngày lập gia đình, vợ chồng nó dư được tầm 10 triệu mỗi tháng, mỗi năm có khoảng thêm 40-50 triệu tiền thưởng nữa. Vậy là sau 3 năm cưới nhau, vợ chồng bạn tôi mua hẳn nhà Sài Gòn. Với khoảng 1 tỷ đồng trong tay, Hưng mua căn hộ 2 phòng ngủ tầm 1,5 tỷ, còn 500 triệu vay ngân hàng trả góp với lãi suất 8% đến nay cũng đã trả xong.

Giữa tôi với Hưng tương đồng mọi thứ, từ thu nhập cho đến từng ở trọ rồi lập gia đình cũng cùng thời điểm, nhưng chúng tôi khác nhau ở chỗ khao khát có nhà. Tôi chưa bao giờ để tâm chuyện sẽ mua nhà nên không có kế hoạch tài chính cụ thể. Còn Hưng luôn mơ về một căn nhà ở Sài Gòn, biết “tích tiểu thành đại” và biết nắm bắt cơ hội để có được căn nhà ưng ý.

Hưng bảo: “chỉ cần tích cóp được một khoản tối thiểu tương đương 30% giá trị căn nhà, nếu hơn nữa thì càng tốt, rồi chỉ cho phép vay ngân hàng tối đa 50% thì dù thu nhập chỉ 10 triệu, mình vẫn có thể “liệu cơm gắp mắm” huống gì hơn.”

2 final-Jul-02-2020-08-58-42-32-AM

Hưng là bạn trẻ dám nghĩ dám làm, sau quãng thời gian dài tích cóp, bạn ấy đã có căn  nhà của riêng mình. (Ảnh minh họa)

Ngày trẻ cảm thấy nếu không có nhà thì về sống cùng ba mẹ, cả nhà quây quần bên nhau, cùng ăn cơm tối và trò chuyện. Sống chung lâu năm rồi mới thấy, một bữa cơm cười cười nói nói nhưng chưa hẳn đã vui…

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc ba mẹ còn thảm bại hơn.

Ngày trẻ cho rằng mua nhà trả góp là “tự trói chân mình”, “tự hủy thanh xuân” vì cả quãng thời gian dài phải còng lưng trả nợ. Nhưng đến nay mới thấy, thì ra thứ mình bỏ lỡ không chỉ là căn nhà, mà còn là một mái ấm thực sự cho gia đình…

Về việc người trẻ mua nhà, theo các chuyên gia với thu nhập 10-15 triệu/tháng, biết chi tiêu tiết kiệm,có một ít tiền dành khoảng vài trăm triệu và vay thêm ngân hàng thì người trẻ hoàn toàn có thể mua được nhà chung cư. Tuy nhiên, trước khi mua, cần phải tìm hiểu kỹ về số tiền có thể vay, thời hạn vay, khoản trả hàng tháng có nằm trong khả năng hay không. Tiền lương còn phải chi nhiều thứ khác, nên có giải pháp tài chính dự phòng để tránh tình trạng “vợ trận” khi vay tiền. Ngoài ra, nếu mua căn hộ trả góp, người mua có thể cho thuê lại căn hộ để trả tiền vay ngân hàng mỗi tháng.

Nếu số tiền tích lũy chưa đủ lớn để mua nhà, hãy nghĩ đến chuyện dành dụm trước tiên. Có thể tham khảo nguyên tắc 6 chiếc lọ (JARS) để cân đối chi tiêu hàng ngày và tiết kiệm dài hạn.

3 final-Jul-02-2020-08-59-26-09-AM

Nguyên tắc tiêu tiền 6 chiếc lọ. (Ảnh minh họa)

Mời bạn xem thêm những câu chuyện mua nhà tại đây.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Hải Nguyên

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"
"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"

Phần lớn những người quen biết đều cho rằng “tôi trót dại”, nhưng sự thật “dại” hay “khôn” còn phải xem ngày tháng phía sau…

Hướng Dẫn
06/05/2022
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!

Thời buổi ngày nay vàng thau lẫn lộn, dân thường mua đất như tôi thật không biết đâu mà lần.

08/09/2021
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ

Tôi cũng như bạn, cũng hiểu rằng rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền mua nhà, nhất là khi xung quanh đầy rẫy những cám dỗ.

Hướng Dẫn
21/03/2022
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?

Người trẻ nên hay không nên mua nhà? – Một câu hỏi không dễ trả lời và đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Làm liều đi ngược lại số đông, tôi mua được nhà ở tuổi 30
Làm liều đi ngược lại số đông, tôi mua được nhà ở tuổi 30

Có trong tay số tiền khiêm tốn nhưng không muốn biến mình thành con nợ, bản thân có một chút liều lĩnh và nước đi riêng biệt sẽ góp phần đưa bạn chạm đến ước mơ nhanh hơn.

Hướng Dẫn
19/10/2021
Bài học rút ra sau 4 lần bán nhà của cặp vợ chồng trẻ tại Sài Gòn
Bài học rút ra sau 4 lần bán nhà của cặp vợ chồng trẻ tại Sài Gòn

Nhà cửa luộm thuộm; đưa ra mức giá không phù hợp; cứng nhắc, kỳ kèo trong việc thương lượng và không làm việc với chuyên gia có kinh nghiệm là những bài học được rút ra của anh Phùng và chị Chi sau 4 lần bán nhà.

26/11/2018
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?

Giờ 40 tuổi, ngoảnh nhìn lại, bạn vẫn chưa mua được nhà, bạn cảm thấy mình không còn đủ sức lực để chạy đua với giá nhà nữa rồi.

29/12/2021
Đừng để BÁN NHÀ bị lỗ vì "Đúng người nhưng sai thời điểm"
Đừng để BÁN NHÀ bị lỗ vì "Đúng người nhưng sai thời điểm"

Theo ý kiến của các chuyên gia, lựa chọn thời điểm bán nhà tốt sẽ đem lại món hời không ngờ. Ngược lại chọn sai thời điểm có thể khiến nhà không bán được.

30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín

Chỉ vì quá tin tưởng vào lời “thầy”, e sợ thái quá vào những điều kiêng kỵ mà tôi đã lỡ mất cơ hội mua nhà đẹp, giá tốt vào tay người khác.

Hướng Dẫn
11/07/2020
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn

Lương hai vợ chồng chỉ 15 triệu một tháng, tôi vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn.

Hướng Dẫn
07/07/2020
‘Ở nhà mặt đất thâm niên 30 năm, dọn lên chung cư rồi tôi không muốn xuống nữa!’
‘Ở nhà mặt đất thâm niên 30 năm, dọn lên chung cư rồi tôi không muốn xuống nữa!’

Ở nhà mặt đất đã 30 năm nay, nhưng từ khi dọn lên chung cư sống, anh Ngọc mới nhận ra mình đã sai lầm nhiều năm qua.

26/09/2020
Hối hận vì chê "mua chung cư mất giá", giờ gồng mình sống mòn trong ngôi nhà hẻm nhỏ
Hối hận vì chê "mua chung cư mất giá", giờ gồng mình sống mòn trong ngôi nhà hẻm nhỏ

Mua nhà hẻm nhỏ quá khiến cuộc sống gia đình tôi ngày càng tù túng. Câu an cư lạc nghiệp quả không sai, ở nhà không lành thì khó mà làm ăn tiến tới.

Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?

Vì mãi lo kiếm tiền mua nhà mà bao lâu rồi bạn chưa chuyện trò cùng cha mẹ? Vì cắm mặt trả nợ ngân hàng mà bạn đã bỏ qua bao nhiêu tâm sự của con cái?

06/05/2021
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay

Vợ chồng tôi đã có 5 năm ngủ dưới sàn nhà, ôm đống nợ chưa từng có khi quyết định mua nhà nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả....

Hướng Dẫn
02/07/2020