Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà

Cho thuê nhà cần đóng những loại thuế phí nào? Cách tính của các loại thuế, phí này như thế nào? Rever sẽ hướng dẫn bạn chi tiết những trong bài viết dưới đây.

Cho thuê nhà cần đóng những loại thuế, phí nào? Cách tính của các loại thuế, phí này như thế nào? Rever sẽ hướng dẫn bạn chi tiết những vấn đề này trong bài viết dưới đây.

e9bc4070-764b-42f3-aefe-316007d90f74

Nếu số tiền cho thuê nhà từ 100 triệu đồng/năm trở xuống

Quy định về thuế GTGT và TNCN

Theo khoản 2 Điều 1 Thông tư 119/2014/TT-BTC quy định:
  • Hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê thuộc đối tượng phải khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN và nộp thuế môn bài theo thông báo của cơ quan thuế.

  • Riêng đối với hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ 100 trăm triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình một tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì không phải khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN và cơ quan thuế không thực hiện cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này.

Quy định về phí môn bài

Điều 3 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp được miễn lệ phí môn bài như sau: Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

Kết luận: Từ ngày 01/01/2017 nếu cá nhân cho thuê nhà mà có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì sẽ không phải nộp thuế môn bài, thuế TNCN và thuế GTGT.

các loại thuế phí phải nộp khi cho thuê nhà

Nếu doanh thu hàng năm từ việc cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng thì sẽ không phải nộp thuế môn bài, thuế TNCN và thuế GTGT

Nếu số tiền cho thuê nhà lớn hơn 100 triệu đồng/năm

Quy định về nộp thuế môn bài

  • Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm
  • Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm
  • Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm

Nếu phát sinh trong thời gian cuối năm (tức là phát sinh từ ngày 01/07) thì nộp 50% mức lệ phí cả năm.

Quy định về thuế GTGT và thuế TNCN

Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 quy định về cách xác định doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản như sau:

  • Doanh thu tính thuế GTGT đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

  • Doanh thu tính thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

  • Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế GTGT và thuế TNCN xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

Cách xác định số thuế phải nộp

  • Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x 5%
  • Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x 5%

Như vậy, nếu tổng số tiền cho thuê nhà lớn hơn 100 triệu đồng/năm thì cá nhân cho thuê nhà phải nộp: Tổng thuế phải nộp = (Doanh thu x 10%) + Phí môn bài.

Ví dụ: Bà C cho thuê nhà trong 15 tháng (tính theo 12 tháng liên tục). Thời gian thuê tính từ tháng 10/2016 đến hết tháng 12/2017, tiền thuê là 10 triệu đồng/tháng. Như vậy, doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà của bà C được xác định như sau:

Năm 2016, bà C cho thuê nhà 03 tháng (từ tháng 10 đến hết tháng 12) với doanh thu cho thuê là: 03 tháng x 10 triệu đồng = 30 triệu đồng (nhỏ hơn 100 triệu đồng). Như vậy, năm 2016 bà C không phải nộp phí môn bài, thuế GTGT và thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê nhà.

Năm 2017, bà C cho thuê nhà 12 tháng (từ tháng 01 đến hết tháng 12), với doanh thu cho thuê là: 12 tháng x 10 triệu đồng = 120 triệu đồng (lớn hơn 100 triệu đồng). Như vậy, năm 2017 bà C phải nộp phí môn bài, thuế GTGT và thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê nhà.

Sau khi xác định doanh thu tính thuế của từng năm thì Bà C thực hiện khai thuế một lần với doanh thu trả tiền một lần là 180 triệu đồng, doanh thu phát sinh số thuế phải nộp là 120 triệu đồng. Số thuế phải nộp một lần cho cả hợp đồng là 13 triệu đồng (120 triệu đồng x (5% + 5%) + 1 triệu đồng).

các loại thuế phí phải nộp khi cho thuê nhà

Doanh thu từ việc cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải đóng phí môn bài

Hồ sơ khai thuế cho thuê nhà (mỗi loại 2 bản)

  • Hợp đồng thuê nhà;
  • Giấy chứng minh phô tô công chứng của cá nhân cho thuê nhà;
  • Tờ khai thuế cho thuê tài sản Mẫu 01/TTS (Ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC);
  • Phụ lục theo mẫu số 01-1/BK-TTS (nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng);
  • Tờ khai lệ phí môn bài theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP.

Đối với doanh nghiệp đi thuê nhà của cá nhân cần có bộ hồ sơ gồm:

  • Hợp đồng thuê nhà, phụ lục hợp đồng;
  • Chứng từ thanh toán tiền thuê nhà (Không nhất thiết phải chuyển khoản cũng được theo điểm 2.4 khoản 2 điều 4 Thông tư 96, vì không có hóa đơn);
  • Chứng từ nộp thuế thay chủ nhà và hồ sơ nộp thuế. (Nếu trong hợp đồng thảo thuận doanh nghiệp nộp thay).

Đối tượng và nơi nộp thuế

Theo hướng dẫn tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì:

Cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế, hoặc Bên thuê tài sản khai và nộp thuế thay nếu trong hợp đồng có thoả thuận bên thuê là người nộp thuế.

Nơi nộp hồ sơ khai thuế: Chi cục Thuế nơi có tài sản cho thuê.

Bạn đang theo dõi bài viết Hướng dẫn cách tính các loại thuế phải nộp khi cho thuê nhà trong chuyên mục Hướng dẫn Rever. Để biết thêm chi tiết về vấn đề này, bạn có thể tải về tài liệu tham khảo liên quan dưới đây:

a18bc0eb-158f-4531-8604-1c05bb4ec5c2

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ

Kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay, giải đáp chi tiết từ luật sư trên quy định pháp luật

Hướng Dẫn
23/11/2017
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế

Bộ Tài chính đã có thay đổi cách xác định doanh thu tính thuế đối với người cho thuê tài sản, thuê nhà. Theo đó, người cho thuê tài sản, thuê nhà trong năm có doanh thu dưới 100 triệu đồng không phải đóng thuế.

Thị trường
06/12/2021
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi MUA NHÀ
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi MUA NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem với vai trò là người mua nhà đất, bạn phải có trách nhiệm, nghĩa vụ nộp các khoản thuế phí gì theo quy định của pháp luật.

Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi BÁN NHÀ
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi BÁN NHÀ

Khi phát sinh giao dịch mua bán nhà đất, sẽ có các loại thuế phí mà người bán hoặc người mua phải có trách nhiệm, nghĩa vụ đóng cho cơ quan nhà nước.

Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra

Để tránh xảy ra mâu thuẫn về sau, người cho thuê nhà nên lưu ý đến một số vấn đề trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê
Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê nhằm giúp bạn dễ dàng so sánh với các kênh đầu tư khác.

Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?

Khi bạn đã có tài chính dư dả, bạn sẽ nghĩ đến việc kinh doanh để tăng thu nhập, trong đó đầu tư cho thuê căn hộ chung cư là lựa chọn được ưu tiên và nổi bật bậc nhất.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này

Khi cho thuê nhà, điều bạn nên nhớ đó là tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê... và một số điều Rever đề cập dưới đây.

Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Được xem là một loại hình kinh doanh, nên hiển nhiên người đầu tư vẫn sẽ phải đóng các loại thuế cho thuê nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng [CHI TIẾT NHẤT]
Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng [CHI TIẾT NHẤT]

Hướng dẫn kê khai thuế qua mạng và 11 bước tự thực hiện đơn giản nhất, cách kê khai thuế qua mạng giùm khách hàng từ Rever.

Hướng Dẫn
28/09/2020
Lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà
Lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà

Nhằm đảm bảo tính hợp pháp và đảm bảo quyền lợi của các bên khi tham gia ký kết, hợp đồng cho thuê nhà từ 6 tháng trở lên đều cần phải công chứng. Dưới đây, Rever gửi đến bạn thông tin về lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà.

5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Giải đáp chi tiết các thắc mắc về dự án Masteri Centre Point
Giải đáp chi tiết các thắc mắc về dự án Masteri Centre Point

Dự án Masteri Centre Point nằm trong đại đô thị Vinhomes Grand Park.Bài viết này sẽ giải đáp các vấn đề mà khách hàng thường thắc mắc về dự án này.

Quận 9
06/10/2020
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê

Dưới đây là quy trình 10 bước giúp bạn tăng thu nhập ổn định từ kinh doanh nhà cho thuê, áp dụng cho cả hai mô hình: sở hữu - cho thuê và thuê - cho thuê lại.

Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất
Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất

Cách tính thuế khi mua bán nhà đã thay đổi từ 2019, 2020 và nếu không cập nhật, sẽ dễ bị sai phạm và vướng rắc rối với cơ quan thuế.

Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?

Cho thuê nhà là một hình thức kinh doanh cần tuân theo quy định pháp luật. Dưới đây là khái quát các vấn đề pháp lý cơ bản nhất khi tiến hành cho thuê nhà.

Cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư cho thuê căn hộ
Cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư cho thuê căn hộ

Trong bài viết này, Rever hướng dẫn bạn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê mới nhất, từ đó bạn có thể tính toán, áp dụng vào việc cho thuê căn hộ của mình.

Bạn đang cho thuê căn hộ chung cư: Hãy đọc thật kỹ những kinh nghiệm này!
Bạn đang cho thuê căn hộ chung cư: Hãy đọc thật kỹ những kinh nghiệm này!

Trong bài viết này, Rever sẽ cung cấp cho bạn một số kinh nghiệm quý giá từ thực tế khi cho người khác thuê căn hộ chung cư.

Hướng Dẫn
15/01/2021
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023