Góp vốn mua nhà đất: 5 cách để tránh mất tiền "oan"

Hiện nay nhiều trường hợp giao dịch bất động sản qua hợp đồng góp vốn gây thiệt hại cho bên mua vì các kẽ hở ít người phát hiện ra.

Hiện nay nhiều trường hợp giao dịch bất động sản qua hợp đồng góp vốn gây thiệt hại cho bên mua vì các kẽ hở ít người phát hiện ra. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên biết khi mua bán nhà đất bằng hình thức góp vốn.

4435ecad-cd54-4326-9d7d-abdbf09fd591

Không góp vốn vào nhà đất có pháp lý bất ổn

Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng góp vốn, khách hàng NÊN yêu cầu được biết toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án. Bên mua nên dành thời gian tìm hiểu, lắng nghe và chất vấn chủ đầu tư về mọi khía cạnh của dự án, các bước tiến hành thủ tục pháp lý.

gop-von-mua-nha-dat-5-cach-de-tranh-mat-tien-oan

Nên đầu tư vào những dự án có pháp lý đầy đủ để trang thiệt hại về sau

Hồ sơ pháp lý của một bất động sản bao gồm:

  • Giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư: Giấy phép này chú ý đến lĩnh vực kinh doanh, cần có chức năng xây dựng và đầu tư các dự án bất động sản thì mới được coi là hợp pháp.

  • Giấy tờ về Quyền sử dụng đất (quyết định giao đất, cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông thường các giấy tờ này phải đứng tên chủ đầu tư.

  • Giấy phép xây dựng do Sở xây dựng cấp, khoản 3 trang A4 thể hiện tóm tắt các phần chi tiết xây dựng như mỗi sàn bao nhiêu m2, được cấp phép dựa trên các căn cứ pháp luật như thế nào?

  • Quy hoạch chi tiết 1/500: Giấy này yêu cầu chỉ rõ các thiết kế dành cho dự án bao gồm tổng diện tích, mật độ xây dựng, bố trí tiện ích, mặt bằng tầng, sàn,....

  • Biên bản nghiệm thu phần móng: biên bản này có được khi dự án đã hoàn thành phần móng.

  • Bảo lãnh ngân hàng: Bảo lãnh ngân hàng đảm bảo nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với dự án hình thành trong tương lai. Nếu chủ đầu tư có rủi ro hoặc không xây dựng được thì phần rủi ro này ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm trả tiền lại cho cư cân thay cho chủ đầu tư.

  • Ngoài ra còn một số giấy tờ khác như phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, quy hoạch chi tiết 1/2000, hồ sơ chuyển nhượng dự án….. 

Việc xác định đầy đủ, đúng đắn hồ sơ pháp lý của dự án có thể giúp khách hàng hạn chế được những tranh chấp đến mức thấp nhất hoặc an toàn.

Khách hàng cần gì ở một nhà đầu tư, đó chính là uy tín thể hiện trong vấn đề pháp lý dự án và có khả năng nhận biết trước mọi tình huống phát sinh, từ đó đưa ra chiến lược đúng đắn.

Đừng nên đặt kỳ vọng lợi nhuận khủng

Khi đầu tư vào một thứ gì đó, không chỉ riêng về bất động sản, điều đầu tiên khách hàng mong muốn chính là có được lợi nhuận. Tuy nhiên việc đặt ra tham vọng có được lợi nhuận và lợi nhuận khủng lại rất khác nhau.

gop-von-mua-nha-dat-5-cach-de-tranh-mat-tien-oan

Lợi nhuận là nguyên nhân chính có đầu tư

Về đầu tư bất động sản, khách hàng đầu tư rất dễ dàng kiếm được lợi nhuận từ việc mua đi bán lại. Một sản phẩm bất động sản không có tiềm năng lớn và luôn ở trạng thái ổn định sẽ duy trì mức lợi nhuận phù hợp cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn từ việc đầu tư kiếm được một lợi nhuận "khủng", đó lại là một câu chuyện khác khó khăn hơn.

Khách hàng tìm kiếm lợi nhuận "khủng" có thể từ các cách sau:

  • Phân tích, đánh giá tiềm năng thị trường trong tương lai, sau đó đi đầu dồn dòng vốn đầu tư.

  • Tìm kiếm và mua hàng rẻ.

Những cách trên có thể giúp khách hàng tìm kiếm được lợi nhuận lớn tuy nhiên đi kèm theo đó là những rủi ro tiềm ẩn, có khả năng "mất" càng cao. Vì vậy những sản phẩm càng hấp dẫn về lợi nhuận thì mức độ rủi ro cũng theo đó mà tăng cao.

Lưu ý điều khoản bồi thường

Trước khi ký một hợp đồng góp vốn, ngoài việc tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến sản phẩm, khách hàng nên ngồi lại với nhà đầu tư để nói chuyện, yêu cầu nhà đầu tư giải thích tường tận hợp đồng từ pháp lý, vấn đề bồi thường đến số tiền đầu tư,.... 

Theo quy định tại Điều 428 Bộ luật dân sự 2015 về Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng:

  • Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

  • Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

  • Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

  • Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.

Cam kết bồi thường có thể làm giảm rủi ro cho những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra đến từ cả hai phía.

Luôn luôn dự phòng kế hoạch B

Với các hợp đồng góp vốn mua bán nhà đất, hãy luôn chuẩn bị nhiều kế hoạch. Đừng "đặt trứng chung một giỏ" nếu vỡ sẽ mất tất cả. Sau khi sự việc xảy đến bất ngờ, bạn phải tốn thời gian giải quyết hậu quả, từ đó mất đi khả năng cho những cơ hội khác.

gop-von-mua-nha-dat-5-cach-de-tranh-mat-tien-oan

Kế hoạch dự phòng luôn cần thiết khi tiến hành góp vốn

Vì vậy, khách hàng, nhà đầu tư cần dự phòng thêm kế hoạch B, C,... để chủ động ứng phó đường lui khi xảy ra những vấn đề bất khả kháng với hợp đồng góp vốn. Chuẩn bị càng chu đáo khiến khách hàng có đủ tự tin để giải quyết mọi bất lợi cho bản thân mình.

Ưu tiên ký với nhà đầu tư uy tín

Uy tín của một nhà đầu tư được đánh giá thông qua tên tuổi, thương hiệu và lịch sử hình thành phát triển của doanh nghiệp. Nếu chủ đầu tư là gương mặt mới thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ càng và tránh bị "rối" trong vòng vận hành thông tin của xã hội ngày nay mà bỏ qua cơ hội tốt nhất có thể.

Tốt nhất, khách hàng nên tham vấn dự đánh giá khách quan từ các chuyên gia đầu ngành trước khi quyết định xuống tiền để tránh những rủi ro ngoài ý muốn. Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu dưới đây:

1afce281-fcc0-4441-bc1d-4a7895eba422

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Trịnh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Nhằm giúp người mua hạn chế được các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua bán căn hộ, Rever liệt kê một số lưu ý về pháp lý qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
31/07/2017
9 lưu ý phải biết khi mua bất động sản sơ cấp, tránh mua phải các dự án 'ma'
9 lưu ý phải biết khi mua bất động sản sơ cấp, tránh mua phải các dự án 'ma'

Rever thực hiện bài viết 9 lưu ý cần biết khi mua bất động sản sơ cấp dành cho những người đang có ý định đầu tư vào loại hình này.

Hướng Dẫn
11/04/2022
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?

Sở hữu một ngôi nhà ở thành phố là niềm mơ ước của nhiều người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả trong thời gian ngắn.

7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay
7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay

Đầu tư mua nhà trên "giấy" có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các rủi ro có thể khiến bạn mất trắng.

Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!

Vay tiền mua nhà là con đường nhanh nhất và dễ dàng chạm đến ước mơ sở hữu nơi an cư của bao người. Thế nhưng, lựa chọn hình thức này người vay sẽ đối diện với nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng. 

Hướng Dẫn
01/10/2021
Làm sao để TRÁNH MẤT TIỀN OAN khi mua nhà đất dịp cuối năm 2020?
Làm sao để TRÁNH MẤT TIỀN OAN khi mua nhà đất dịp cuối năm 2020?

Mua nhà đất cuối năm là cơ hội để bạn hưởng nhiều ưu đãi nhưng đây cũng là lúc mà cò bất lương và chủ đầu tư chộp giật tung ra nhiều chiêu trò, mánh khóe.

7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.

Kinh nghiệm hay giúp bạn không bị lừa khi mua căn hộ trả góp giá rẻ
Kinh nghiệm hay giúp bạn không bị lừa khi mua căn hộ trả góp giá rẻ

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng” như hiện nay thì việc mua được một căn nhà không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy để không bị “dính bẫy” lừa đảo khi mua căn hộ trả góp giá rẻ, bạn nên lưu ý những điểm sau.

Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè

Bạn đang phân vân liệu hai người có đứng tên trên giấy tờ nhà được không và khi góp tiền mua nhà thì gặp những rắc rối như thế nào, cần lưu ý điều gì?

Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất

Trong số những vụ tranh chấp đất đai thời gian gần đây, khá nhiều trường hợp rơi vào nhóm đầu tư bằng hình thức hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư hay thỏa thuận đầu tư. Để hạn chế những rủi ro khi đầu tư nhà đất thông qua góp vốn, nhà đầu tư cần lưu ý 5 điều dưới đây.

4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản
4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về vị trí, giá bán, chủ đầu tư... của một dự án bất động sản thì người đầu tư cũng cần lưu ý đến những rủi ro về mặt pháp lý của dự án để tránh "tiền mất tật mang".

Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?
Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Việc đặt cọc mua bán nhà, bao gồm nhà riêng lẻ và nhà đất dự án đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy, đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Hướng Dẫn
29/12/2017
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

Hướng Dẫn
21/04/2023
Để không hối hận khi mua căn hộ chung cư, bạn cần nắm kỹ 7 điều này
Để không hối hận khi mua căn hộ chung cư, bạn cần nắm kỹ 7 điều này

Lựa chọn mua căn hộ chung cư đang dần trở thành xu thế. Vậy bạn có biết làm thế nào để chọn mua căn hộ chung cư phù hợp?

Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn
Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn

Đầu tư bất động sản có thể đem lại cho bạn khoản lợi khổng lồ những đồng thơi nó cũng tồn tại những rủi ro có thể khiến bạn mất tất cả

Hướng Dẫn
23/03/2021
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ

Nhằm bảo vệ quyền lợi của mình và những rủi ro có thể xảy ra về sau, vì thế trước khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ người mua cần lưu ý những điểm sau.

Hướng Dẫn
21/07/2021