Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp

Để rút ngắn thời gian sở hữu căn hộ, người mua thường lựa chọn hình thức mua nhà trả góp thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng.

Để rút ngắn thời gian sở hữu căn hộ, người mua thường lựa chọn hình thức mua nhà trả góp thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng. Thế nhưng, bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì vẫn tiềm ẩn những rủi ro cao khi vay tiền mua nhà. Cùng Rever tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây:

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Rủi ro khi vay tiền mua nhà: Vấn đề tài chính

bai2-hinh3-thu-tuc-va-dieu-kien-vay-mua-nha-vib-15912359652711837705891

Rủi ro tài chính thường xuất phát từ việc xác định khoản vay không hợp lý

Rủi ro này thường đến từ việc người vay chưa đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng vay vốn hoặc xác định khoản vay không hợp lý. Việc vay ngân hàng nhiều hay ít tùy thuộc vào tình hình tài chính của gia đình bạn, nếu ngân sách hạn hẹp nhưng vẫn muốn vay một khoản lớn để có thể sở hữu căn nhà diện tích lớn, thì người mua nhà vô tình đã sa vào bẫy tài chính do bản thân mình tạo ra.

Khi không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng sẽ khiến người vay tiền mua nhà gặp nhiều phiền phức. Nếu bạn tất toán số tiền vay trước thời hạn sẽ mất một khoản tiền không nhỏ. 

  • Công thức tính tiền phạt = Tỷ lệ trả nợ trước hạn x Số tiền trả trước.

Trong đó: 

  • Tỷ lệ trả nợ trước thời hạn là phần trăm sẽ bị phạt được ghi trong điều khoản hợp đồng.
  • Số tiền trả trước là số tiền còn nợ và giờ trả hết.

Theo đó, số tiền trả trước càng nhiều thì người vay sẽ phải chịu đóng phải càng lớn. Bạn hãy đảm bảo đọc kỹ các điều khoản trước ghi ký hợp đồng, để tránh tình trạng mất tiền oan.

Rủi ro khi vay tiền mua nhà: Vấn đề lãi suất

Rủi ro lãi suất là rủi ro lớn nhất khách hàng có thể gặp phải khi lựa chọn mua nhà trả góp khi chưa hiểu rõ về các khoản vay cũng như chính sách vay. Những người đi vay thường mang trong mình tâm lý vay lãi suất thấp, thế nhưng lãi suất thấp thường đi kèm những điều kiện, thậm chí chưa chắc đã an toàn.

refinance-1

Rủi ro về lãi suất là rủi ro lớn nhất khách hàng có thể gặp phải khi chưa hiểu rõ về các điều khoản cũng như chính sách vay

Đa phần, người vay thường quan tâm đến lãi suất ưu đãi ở giai đoạn đầu mà không hề biết hết kỳ hạn, lãi suất sẽ thay đổi theo biên độ và các quy định của ngân hàng. Những chính sách cho vay 0% tưởng chừng béo bở, nhưng hết thời hạn chính sách hỗ trợ lãi suất có thể tăng chóng mặt lên đến 10 - 125, nếu người mua không đủ tài chính sẽ nhanh chóng sa lầy trong khoản nợ này.

Cùng với đó, thời hạn vay càng dài thì số tiền gốc mỗi tháng phải trả càng ít và tiền lãi phải trả cuối kỳ càng cao. nếu bạn không đủ kiên nhẫn, không tính toán mà vội vàng lựa chọn hình thức vay ngắn hạn sẽ khiến bạn lâm vào tình cảnh stress vì canh cánh việc chi trả. Đối với những khách hàng có thu nhập không ổn định sẽ khó lòng trả hết gốc lẫn lãi trong thời gian ngắn.

Do đó, người vay tiền mua nhà cần tìm hiểu các gói lãi suất vay đó được áp dụng như thế nào, lựa chọn hình thức vay ra sao để đảm bảo khả năng chi trả.

Rủi ro khi vay tiền mua nhà: Vấn đề pháp lý

Trong trường hợp người mua đã tính toán chi tiết và cẩn thận vấn đề tài chính, các rủi ro lãi suất hay khả năng chi trả thì vẫn ẩn chứa rủi ro về pháp lý. Cụ thể:

Người mua nhà đã đặt cọc, thanh toán đúng tiến độ như sau đó dự án bị treo, không thể xây dựng tiếp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phía chủ đầu tư yếu kém về mặt tài chính, không huy động đủ vốn, vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự,... Để hạn chế chế rủi ro này tìm đến với bản thân, người mua cần tìm hiểu rõ về dự án cũng như chủ đầu tư. Đặc biệt, đừng để tâm lý đám đông tác động để rồi "tiền mất tật mang".

3-dieu-can-biet-ve-thu-tuc-phap-ly-khi-mua-ban-nha-dat-2

Pháp lý là vấn đề muôn thủa được khách hàng quan tâm nhằm đảm bảo quyền lợi cho bản thân

Người mua đã đóng đủ số tiền nhà nhưng không được nhận đầy đủ giấy tờ nhà. Đối với những người không có nhu cầu để ở hay cần tiền muốn sang nhượng thì điều này sẽ gây ra nhiều phiền toái. Từ đó, việc giao dịch sẽ gặp nhiều bất cập vì không ai đủ niềm tin và muốn bỏ số tiền lớn để mua căn hộ chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Người mua thiếu kinh nghiệm, kiến thức về pháp luật trong khi đó hợp đồng mua bán có nhiều kẽ hở, một số điều khoản không rõ ràng như: diện tích sử dụng, số tiền mình thanh toán đã bao gồm phí bảo trì, phí chung cư chưa? Trong quá trình sử dụng căn hộ sẽ phát sinh những khoản phí nào? Tiện ích chung/riêng,...

Để hạn chế rủi ro này, người mua cần tìm hiểu tìm hiểu các kiến thức về luật nhà đất, đặc biệt các vấn đề liên quan đến việc mua nhà, đảm bảo hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng vay vốn. Thậm chí, bạn có thể tìm đến các văn phòng luật, các luật sư, những người có kinh nghiệm để được tư vấn nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguy cơ rủi ro khi vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo tài liệu dưới đây để cập nhật những nhà đất đang giao dịch trên Rever.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết
Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết

Với chính sách hỗ trợ người mua nhà, những tiện ích thú vị và hình thức thanh toán tương đối dễ dàng, nhanh chóng, căn hộ chung cư đang thu hút khách hàng có nhu cầu mua nhà hiện nay hơn bao giờ hết. Tuy vậy, những rủi ro trong quá trình mua bán căn hộ chung cư luôn luôn tồn tại bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư, những quy định hiện hành và rất nhiều vấn đề khác.

Hướng Dẫn
15/09/2016
4 sai lầm thường mắc phải khi mua nhà trả góp qua ngân hàng
4 sai lầm thường mắc phải khi mua nhà trả góp qua ngân hàng

Mua nhà trả góp qua ngân hàng là cách tối ưu để có thể sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Tuy nhiên phương án này rất dễ mắc phải những sai lầm sau nếu người mua nhà không cẩn thận.

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế

Cùng Rever tìm hiểu 4 rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách hạn chế chúng.

Hướng Dẫn
10/07/2019
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao

Được tận tay kiểm chứng chất lượng căn hộ, trải nghiệm thực tế các tiện ích nội khu, nhận hỗ trợ lớn từ các gói vay mua nhà... là những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ chung cư sắp bàn giao.

Hướng Dẫn
06/12/2022
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!

Vay tiền mua nhà là con đường nhanh nhất và dễ dàng chạm đến ước mơ sở hữu nơi an cư của bao người. Thế nhưng, lựa chọn hình thức này người vay sẽ đối diện với nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng. 

Hướng Dẫn
01/10/2021
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà - Giải pháp phổ biến hiện nay, tuy nhiên có rất nhiều người đang phạm phải những sai lầm nghiêm trọng dễ dẫn đến rủi ro về tài chính trong vấn đề này!

Thủ tục vay mua nhà trả góp mới nhất bạn nên biết
Thủ tục vay mua nhà trả góp mới nhất bạn nên biết

Thủ tục vay mua nhà trả góp ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT

Cùng Rever tìm hiểu quy trình, thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà năm 2019 dành cho người có nhu cầu.

Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!
Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!

Nhiều người nói rằng vay tiền mua nhà càng nhiều sẽ tạo ra động lực kiếm tiền nhưng bạn đừng để ngập trong nợ chỉ vì chưa biết 4 mấu chốt quan trọng này!

Hướng Dẫn
10/09/2020
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất

Thực tế thì lựa chọn thời gian vay ngắn thì số tiền lãi phải trả sẽ ít, đổi lại áp lực cao và ngược lại lựa chọn thời gian vay dài thì số tiền lãi phải trả sẽ cao, áp lực ít. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất giữa 2 phương án này?

Dự án
05/09/2018
Mua nhà chung cư trả góp và những điều tối kỵ hay mắc phải
Mua nhà chung cư trả góp và những điều tối kỵ hay mắc phải

Người mua nhà chung cư trả góp hay gặp phải vấn đề gì và đâu là giải pháp để phòng tránh những vấn đề đó?

"Bốc bát họ" và những món nợ nguy hiểm khi vay mua nhà
"Bốc bát họ" và những món nợ nguy hiểm khi vay mua nhà

"Bốc bát họ" – Một giải pháp tưởng chừng như lý tưởng cho những người có nhu cầu vay mua nhà mà không cần thế chấp hay chứng minh tài chính nhưng sự thật có phải như vậy?

Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết
Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết

Thuê chung cư có thể rơi vào những tình trạng éo le, "dở khóc dở cười" do không tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến căn hộ đó. Vậy những rủi ro người thuê có thể gặp phải là gì?

Hướng Dẫn
14/08/2021
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn

Bạn cần vay mua nhà nhưng chưa biết mức lãi suất là bao nhiêu? Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết lãi suất của 20 ngân hàng mà bạn có thể tham khảo.

Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023