Giá nhà ngày càng tăng cao: 7 giải pháp này sẽ giúp kéo giảm giá nhà!

Theo HoREA có nhiều hướng hành động để kéo giảm giá nhà và Chính phủ đóng vai trò lớn nhất trong gói giải pháp này.

Theo HoREA có nhiều hướng hành động để kéo giảm giá nhà và Chính phủ đóng vai trò lớn nhất trong gói giải pháp này.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND TP HCM các giải pháp kéo giảm giá nhà ở trong bối cảnh liên tục tăng cao trong nửa thập niên qua.

HoREA khẳng định, cơ cấu giá thành của căn nhà chịu tác động rất lớn từ các nhóm chi phí liên quan đến thủ tục hành chính, hành lang pháp lý và chỉ có Chính phủ cầm trịch mới tháo gỡ được khúc mắc này.

Theo nghiên cứu của HoREA, có tổng cộng 8 loại chi phí cấu thành nên nhà ở từ gốc đến ngọn. Đó là bồi thường giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất, nộp tiền bảo vệ đất lúa, chi phí tạo lập quỹ đất dự án, xây dựng, quản lý, chi phí tài chính và có cả loại chi phí không tên (là nhóm chi phí nhạy cảm đặc thù của ngành bất động sản).

Trong các nhóm chi phí này vẫn còn nhiều bất cập tác động rất lớn đến giá thành nhà ở trên thị trường hiện nay, song nếu Chính phủ điều chỉnh chính sách có thể kéo giảm rất nhiều chi phí đầu vào. Trên cơ sở đó, hiệp hội kiến nghị 7 gói giải pháp có thể kéo giảm giá nhà.

Bỏ thu tiền sử đụng đất thay bằng sắc thuế

HoREA đề nghị thay đổi cách thu tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại, chuyển thành sắc thuế đánh trên hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thành đất ở. Theo đó, mức thuế suất có thể bằng khoảng 15-20% giá đất trong bảng giá đất.

Để bù đắp hụt thu ngân sách nhà nước và tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách theo hướng Bộ Tài chính từng đề xuất là đánh thuế bất động sản. Có thể tham khảo ở Mỹ, các tiểu bang tự quyết định mức thu thuế bất động sản hàng năm. Ví dụ: Bang California đánh thuế bất động sản khoảng 1,21% một năm trên giá trị nhà đất, như vậy trong khoảng 81 năm thì thu thuế hết giá trị bất động sản và tiếp tục thu hàng năm.

Giảm thu tiền bảo vệ đất lúa

Chính quyền địa phương có thể xem xét giảm mức thu tiền bảo vệ đất lúa tối thiểu 50% bảng giá đất, theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 35, nhất là trong trường hợp bảng giá đất phù hợp giá thị trường. Đồng thời, HoREA đề nghị HĐND TP HCM và UBND thành phố xem xét giảm mức thu tiền bảo vệ đất lúa bằng 80% bảng giá đất hiện nay.

Chuẩn hóa quy trình 4 bước đầu tư dự án

HoREA đề nghị UBND TP HCM ban hành Quy trình chuẩn 4 bước về đầu tư xây dựng trong bước thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện toàn bộ các thủ tục hành chính. Bước 1: Lập thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư (từ ngày 1/1/2021 gọi là thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư). Bước 2: Lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng phương án kiến trúc công trình theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

Bước 3: Thực hiện song song và nối tiếp liên tục các thủ tục hành chính sau đây: Lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; Công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư; Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, cấp Giấy phép xây dựng và được khởi công xây dựng công trình, theo quy định tại Nghị định số 59; Xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất. Bước 4: Lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3b-Oct-31-2020-03-49-57-82-AMẢnh minh họa

Hoàn thiện chính sách nhà ở xã hội

Theo HoREA, Chính phủ cần sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội. Nhà nước cần mở thêm cơ chế thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia và sử dụng hiệu quả các quỹ đất được quy hoạch phát triển nhà ở xã hội.

Phát triển đề án nhà thương mại giá thấp

Chính phủ cần sớm triển khai Đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp, trong đó có các cơ chế, chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở thương mại giá rẻ.

Đây là loại nhà chung cư có mức giá không quá 20 triệu đồng một m2 ở các tỉnh lẻ và không quá 22-25 triệu đồng mỗi m2 ở các đô thị loại I, đô thị đặc biệt.

Tạo môi trường kinh doanh minh bạch

Theo HoREA, giá nhà có thể được kéo giảm khi Nhà nước kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng. Trước hết, đề nghị Quốc hội và Chính phủ coi trọng giải quyết điểm nghẽn về thể chế pháp luật.

Theo đó, cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các Văn bản Luật, dưới Luật có liên quan hoạt động đầu tư kinh doanh, đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ, liên thông. Điều này nhằm làm cơ sở xây dựng, kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu.

Ứng dụng công nghệ vào xây dựng, quản lý dự án

Cuối cùng là các doanh nghiệp bất động sản cần nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động thông qua ứng dụng công nghệ, sử dụng hiệu quả nguồn lực, kiểm soát tốt chi phí quản lý để làm giảm giá thành nhà ở.

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, trong 7 nhóm giải pháp trên, vai trò của Nhà nước có thể chi phối và kiểm soát được nhóm chi phí: tiền sử dụng đất, tiền phụ thu đất lúa, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính. Có thể hình dung, việc duyệt dự án nhanh cũng kéo giảm được giá nhà vì rút ngắn thời gian chờ, không mất nhiều chi phí tài chính. Ngoài ra, việc thúc đẩy các mô hình nhà xã hội, nhà giá thấp để bình ổn thị trường nhà ở cũng phụ thuộc vào phương án hành động của Chính phủ.

decapella1

Ảnh minh họa

Ông Châu phân tích, giá nhà ở được hình thành theo quy luật khách quan của thị trường, trước hết là quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh và quy luật cung cầu.

Tuy nhiên, theo ông, giá nhà còn phụ thuộc rất lớn vào tâm thế thị trường và các bên tại thời điểm giao dịch. Chẳng hạn như phụ thuộc vào nhu cầu và mức độ cần bán hoặc cần mua của các bên tham gia thị trường.

Điều đáng quan ngại là trường hợp thị trường nhà ở bị đầu cơ, hoặc đang trong tình trạng bong bóng, hoặc bị tác động bởi các "chiêu thức làm giá, thổi giá, lợi dụng tâm lý đám đông, thì có thể dẫn đến tình trạng giá ảo. Hệ lụy là làm cho người có nhu cầu thật khó tạo lập được nhà ở và rất có hại cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

"Một khi Nhà nước tăng cường kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch sẽ là sự hỗ trợ rất lớn trong việc kiềm hãm đà tăng giá nhà, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân", ông Châu nói.

Bạn đang theo dõi bài viết Giá nhà ngày càng tăng cao: Đây là 7 giải pháp giúp kéo giảm giá nhà! Để biết danh sách nhà đất giá tốt đang giao dịch trên Rever, bạn có thể tham khảo tại đây.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Theo VnExpress

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020
Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020

Mỗi nhà đầu tư mua bán nhà phố cần phải tiến hành kiểm tra, định giá nhà đúng, từ đó mới quyết định mua bán hoặc đầu tư.

Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ
Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ

Trong dự thảo các luật về thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Thị trường
12/01/2018
4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả
4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả

Vay mua nhà như thế nào thì hiệu quả và hạn chế tối đa những rủi ro tài chính có thể xảy ra? Cùng xem qua 4 cách giải quyết dưới đây.

Tìm hiểu 7 nguyên nhân làm giá đất của Nhơn Trạch tăng
Tìm hiểu 7 nguyên nhân làm giá đất của Nhơn Trạch tăng

Cập nhật tình hình thị trường mới nhất cuối tháng 4/2018, đất nền tại Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đang có biến động tăng giá khá mạnh. Hãy cùng Rever tìm hiểu 7 nguyên nhân khiến giá đất tại khu vực cửa ngõ phía Đông của TP.HCM tăng giá dưới đây.

Thị trường
17/05/2018
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết

Bất động sản khi mới trình làng thường có giá tốt. Vậy những giai đoạn tăng giá bất động sản diễn ra như thế nào?

Hướng Dẫn
26/04/2023
Đây là 10 nguyên nhân khiến ngôi nhà của bạn bị giảm giá trị
Đây là 10 nguyên nhân khiến ngôi nhà của bạn bị giảm giá trị

Nhà chính là một loại hình BĐS có gía trị gia tăng theo thời gian. Thế nhưng, có những điều bạn không ngờ tới có thể phá hỏng giá trị ngôi nhà. Đó là...

Thị trường nhà đất cuối năm: Giá tiếp tục xu hướng tăng
Thị trường nhà đất cuối năm: Giá tiếp tục xu hướng tăng

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) trong các tháng 7, 8 và 9 vừa qua của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho thấy, nguồn cung ở cả thị trường Hà Nội và Tp.HCM đều rất dồi dào.

Dự án
05/10/2016
Đề xuất giảm lãi, giãn nộp tiền trả góp cho người vay mua nhà
Đề xuất giảm lãi, giãn nộp tiền trả góp cho người vay mua nhà

HoREA vừa có văn bản đề xuất giảm lãi vay, giãn tiến độ trả góp cho người vay mua nhà vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

Dự án
20/04/2020
Kinh tế càng phát triển, giá nhà càng tăng, khi nào mới mua được nhà?
Kinh tế càng phát triển, giá nhà càng tăng, khi nào mới mua được nhà?

Kết thúc năm 2023, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đã chứng kiến sự phục hồi kinh tế đáng kể, nhưng động thái giá nhà chung cư lại phản ánh một bức tranh đa sắc, với sự biến động theo từng quý cụ thể. Sự phục hồi kinh tế không đồng nghĩa với sự tăng trưởng đồng đều của giá bất động sản. Trong trường hợp của TP Hồ Chí Minh, mặc dù GRDP chứng kiến sự tăng trưởng, nhưng giá căn hộ chung cư lại không liên tục tăng trong mọi quý. Cùng phân tích và dự báo giá nhà trong năm 2024.

Thị trường
25/01/2024
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết diện tích sàn nhà ở bình quân của thành phố đã đạt 18,47 m2/người.

Dự án
17/07/2017
Kịch bản nào cho thị trường địa ốc TP.HCM trong 6 tháng cuối năm 2017?
Kịch bản nào cho thị trường địa ốc TP.HCM trong 6 tháng cuối năm 2017?

Thị trường địa ốc TP.HCM đã đi quá nửa năm 2017 với nhiều chuyển biến so với cùng kỳ năm trước. Điều gì sẽ diễn ra trong 6 tháng cuối năm 2017?

Dự án
03/07/2017
Hai phương án mới về việc đóng và thu phí bảo trì chung cư hiện nay
Hai phương án mới về việc đóng và thu phí bảo trì chung cư hiện nay

HoREA vừa gửi văn bản đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để đề xuất 2 phương án mới về việc sử dụng phí bảo trì chung cư.

Điểm qua thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018
Điểm qua thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018

Nguồn cung căn hộ giảm, cơn sốt đất nền lan rộng, liên tiếp các sự cố chung cư,… là những điểm nóng về tình hình thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018.

7 mối lo cho bất động sản Sài Gòn năm 2019
7 mối lo cho bất động sản Sài Gòn năm 2019

Quy mô thị trường đang hẹp dần, nguồn cung gặp nhiều hạn chế và vẫn còn đó nỗi lo sốt đất tấn công thị trường địa ốc TP.HCM.

Đầu tư
05/01/2019
Bất động sản TP.HCM: Lệch pha giữa căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân
Bất động sản TP.HCM: Lệch pha giữa căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân

Hiện nay, mức cung - cầu căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân của thị trường bất động sản Tp.HCM đang có sự lệch pha rất rõ nét.

Đầu tư
15/09/2018
3 năm tới, giá bán căn hộ sẽ tăng 5-7% mỗi năm
3 năm tới, giá bán căn hộ sẽ tăng 5-7% mỗi năm

Theo JLL, nguồn cung nhà ở của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 74% trong 3 năm tới và giá căn hộ sẽ tăng 5-7% mỗi năm.

Dự án
23/11/2016
Thị trường bất động sản TP.HCM tháng 8/2017 có gì nổi bật?
Thị trường bất động sản TP.HCM tháng 8/2017 có gì nổi bật?

Trong tháng 8 này, thị trường bất động sản TP.HCM có khoảng 1.400 giao dịch thành công, giá cả tăng nhẹ tại phân khúc căn hộ chung cư bình dân.

Dự án
29/08/2017
Những lý do nào khiến giá căn hộ 2019 tăng mạnh nhất?
Những lý do nào khiến giá căn hộ 2019 tăng mạnh nhất?

Bên cạnh quy trình phê duyệt thủ tục đất đai và cấp giấy phép xây dựng kéo dài, vẫn còn các nguyên nhân khác dẫn đến giá bất động sản ở TP.HCM tăng mạnh.

Dự án
09/08/2019
11 mẹo giúp bán nhà nhanh và được giá nhất
11 mẹo giúp bán nhà nhanh và được giá nhất

Để việc mua bán nhà diễn ra nhanh chóng và đạt được mức giá tốt thì việc đầu tiên bạn nên làm là cải tạo ngôi nhà nhằm gia tăng giá trị căn hộ.

Hướng Dẫn
11/04/2017
9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất
9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất

Để dành tiền mua nhà nói ra nghe thì dễ. Nhưng có mấy ai làm được điều này. 9 lời khuyên tài chính sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất.