Điểm mặt 7 xu hướng bất động sản xuất hiện hậu giãn cách xã hội

Kết quả báo cáo khảo sát về hành vi nhà đầu tư của Công ty bất động sản Việt An Hòa cho thấy, có ít nhất 7 xu hướng bất động sản nổi lên hậu đại dịch.

Đại dịch Covid-19 như một bóng đen phủ lên nền kinh tế toàn cầu. Giá nhà theo báo cáo quý I năm 2020 của bộ Xây dựng được ghi nhận không giảm nhưng lượng giao dịch trên thị trường bất động sản vẫn có dấu hiệu “chững lại” so với thời điểm trước đó.

Đã có rất nhiều dự đoán, phân tích, nhận định… của các chuyên gia về xu hướng bất động sản trong tương lai, đặc biệt là sau giai đoạn giãn cách xã hội. Mới đây nhất là báo cáo khảo sát về hành vi nhà đầu tư của Công ty bất động sản Việt An Hòa, kết quả cho thấy có ít nhất 7 xu hướng bất động sản nổi lên hậu đại dịch.

Khảo sát về sự thay đổi hành vi của nhà đầu tư sau đại dịch Covid-19 được công ty bất động sản Việt An Hòa triển khai trực tuyến với quy mô gần 20.000 người, mẫu trả lời đạt trên 50% về sự thay đổi hành vi của giới đầu tư bất động sản.

Giai đoạn giãn cách xã hội đã kết thúc hơn một tháng qua, đây cũng là khoảng thời gian mà thị trường bất động sản dần thiết lập lại trạng thái bình thường. Trái với tình trạng bị ảnh hưởng nặng nề, hoạt động ngưng trệ như nhiều ngành công nghiệp khác, thị trường bất động sản gặp phải đại dịch nhưng không triệt tiêu nhu cầu đầu tư cũng như mua bán sản phẩm. Ngược lại, tác động của đại dịch đã góp phần thúc đẩy hành vi đầu tư mới. Đó là nhận định của ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc công ty bất động sản Việt An Hòa dựa trên kết quả khảo sát thu được.

Theo ông Quang, có ít nhất 7 xu hướng bất động sản xuất hiện sau giai đoạn giãn cách xã hội.

Xu hướng bất động sản #1: Không gian và tiện ích y tế trở thành mối quan tâm hàng đầu

Đại dịch Covid-19 với tốc độ lây lan thần tốc trên toàn cầu đã gieo rắc nỗi sợ hãi về bệnh tật khắp nơi. Trong giai đoạn cách ly, hàng loạt bệnh viện tại nhiều quốc gia lâm vào tình trạng quá tải, khẩu trang khan hiếm, mầm bệnh hiện hữu trong các khu phố, ngõ hẻm… Chính những điều này đã làm thay đổi hành vi đầu tư bất động sản trong tương lai. Trong giao dịch mua bán nhà, dù thấp tầng hay cao tầng, tiện ích nội khu phải chú trọng đến yếu tố môi trường và có các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ.

verosa6-1

Những dự án có môi trường sống xanh, đầy đủ tiện ích được ưa chuộng hơn hậu giãn cách xã hội

Xu hướng bất động sản #2: Phân khúc condotel chồng chất khó khăn

Dịch Covid-19 đã giáng một “đòn đau” vào phân khúc condotel (căn hộ khách sạn). Thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động du lịch gần như “đứng yên một chỗ”, lượng khách thuê sụt giảm, áp lực tài chính đè nặng lên nhiều nhà đầu tư condotel (căn hộ khách sạn). Không ít người đang rao riết tìm cách bán ra để bù lỗ.

Ông Quang cho rằng phân khúc condotel (căn hộ khách sạn) đang ở giai đoạn căng thẳng của tiến trình thoái trào và ngày càng phát sinh nhiều tranh chấp, tiêu cực khi chịu thêm tác động của Covid-19. Mặt khác, hiện nguồn cung condotel tại Việt Nam rất lớn với hàng chục ngàn căn đã và đang hoạt động nên áp lực cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình đầu tư của phân khúc condotel.

it-nhat-7-xu-huong-bat-dong-san-se-xuat-hien-hau-gian-cach-xa-hoi-5

Theo xu hướng bất động sản mà Việt An Hòa thống kê thì codotel (căn hộ khách sạn) sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xu hướng bất động sản #3: Khái niệm vị trí trong BĐS nghỉ dưỡng được định nghĩa lại

Trong giai đoạn cách ly và giãn cách xã hội, các phương tiện lưu thông công cộng bị hạn chế số chuyến, số khách khiến nhu cầu đi lại gặp nhiều khó khăn. Hậu giãn cách, vị trí xa - gần của bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu được định vị lại. Xu hướng thịnh hành hiện nay không phải tính bằng giờ bay (đường hàng không) như trước, mà dựa trên di chuyển đường bộ vì ưu tiên phương tiện cá nhân.

Cả nhà phát triển dự án và người mua đều có xu hướng đo đếm khoảng cách vị trí. Nơi được đánh giá lý tưởng là cách khu vệ tinh của đô thị phát triển khoảng 1 giờ di chuyển bằng ô tô, và 2 giờ di chuyển đối với những khu nhà vườn hoặc khu nghỉ dưỡng tập trung.

it-nhat-7-xu-huong-bat-dong-san-se-xuat-hien-hau-gian-cach-xa-hoi-3

Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng sắp tới là ưu tiên các vị trí gần, có thể di chuyển bằng đường ô tô.

Xu hướng bất động sản #4: Bất động sản cao cấp vấp nhiều trở ngại

Trước những khó khăn do Covid-19 gây ra, nhiều chuyên gia dự báo bất động sản cao cấp và hạng sang sẽ giảm giá do nguồn cung tăng mạnh. Ông Quang cũng nhận định, bất động sản cao cấp sẽ bắt đầu gặp khó ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp vì thiếu động lực tăng trưởng trong ngắn hạn, và cột giá đã vươn đến ngưỡng kịch trần. Phân khúc thị trường này cần thêm thời gian để tái lập các kỷ lục mới về giá bán.

Xu hướng bất động sản #5: Homestay VAC – hàng lỗi thời tái xuất

Chưa bao giờ sự khoảng cách giữa mọi người trong cộng đồng được tuân thủ một cách chặt chẽ như giãn cách xã hội. Việc đi lại không thuận tiện nên ngay cả thực phẩm phục vụ trong gia đình mọi người cũng có xu hướng “tự cung tự cấp”. Chính vì thế, sau giai đoạn này, nhu cầu về không gian sống đạt chuẩn cách ly an toàn được đẩy lên cao, gu sở hữu homestay, nhà vườn biệt lập trở nên hấp dẫn đối với người mua. Mô hình VAC (vườn – ao – chuồng) từng bị chê lỗi thời cách đây nửa thập niên được dự báo sẽ đắt hàng trong thời gian tới.

it-nhat-7-xu-huong-bat-dong-san-se-xuat-hien-hau-gian-cach-xa-hoi-2

Mô hình homestay VAC trở thành xu hướng bất động sản được ưa chuộng.

Xu hướng bất động sản #6: Vẫn tìm hiểu BĐS online nhưng mua bán phải gặp trực tiếp

Trong giai đoạn đại dịch, để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã triển khai mô hình mua nhà trực tuyến, tham quan ảo… Mặc dù vậy, nhà đầu tư vẫn khá thận trọng với cách giao dịch bất động sản kiểu này.

Theo báo cáo của công ty Việt An Hòa, trong thời gian tới, 50% quyết định mua bất động sản sẽ được hình thành do khách hàng tìm hiểu, xem xét và tương tác qua tiếp thị online. Tuy nhiên, phương pháp truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng, các quyết định mua bán chỉ được đưa ra khi nhà đầu tư tiếp cận trực tiếp bất động sản.

Xu hướng bất động sản #7: Tư vấn bất động sản trở thành dịch vụ thịnh hành

Trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, các trung tâm tư vấn bất động sản, hỗ trợ cho bên mua và bán về mặt pháp lý, giá cả, thành toán… đặc biệt thu hút khách hàng và thịnh hành cho đến hiện tại. Những thương vụ có giá trị vài chục tỷ đồng trở lên đã xuất hiện.

Lời kết

Lý giải thêm về những thay đổi trong tư duy mua hàng của nhà đầu tư, ông Quang rút ra một số điểm chính:

Tuy Việt Nam đã khống chế được được Covid-19 nhưng trên thế giới dịch bệnh vẫn còn khả năng kéo dài và khó đoán, nên tâm lý nhà đầu tư trong giai đoạn này cũng có sự thay đổi với nhiều yêu cầu mới được đặt ra.

Cú “ngã ngựa” của nền kinh tế đã khiến nhà đầu tư bất động sản có tâm lý phòng thủ cao độ, cần có thời gian để vượt qua giai đoạn này.

Tuy nói tiếp thị trực tuyến lên ngôi nhưng người mua cũng khắt khe hơn trước, chỉ những sản phẩm có pháp lý rõ ràng mới có cơ hội giao dịch thành công.

Cuối cùng, Tổng giám đốc Việt An Hòa dự báo, việc kiên dè phương tiện máy bay sẽ gây ảnh hưởng đến các vùng du lịch di chuyển bằng đường hàng không, lượng du khách nước ngoài đầu tư, thuê, mua bất động sản sẽ sụt giảm. Ông cho rằng, ít nhất đến cuối năm 2021, Covid – 19 mới sạch bóng trên toàn cầu, nên bất động sản thương mại và du lịch có thể tạm thời bị trì hoãn đến hết năm nay.

Trên đây là những chia sẻ về xu hướng bất động sản hậu giãn cách xã hội, hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầu tư kịp thời. Rever còn có rất nhiều bài viết liên quan đến tin tức thị trường bất động sản, có thể bạn cần.

Cuối cùng, Rever mời bạn tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

8f4bb8e3-ebf6-450d-9422-872a8a9f799f

Có thể bạn quan tâm:

Phi Yến (BT)

Theo VnExpress

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

[Góc Phân Tích] - Sự biến đổi của thị trường bất động sản trong đại dịch COVID-19
[Góc Phân Tích] - Sự biến đổi của thị trường bất động sản trong đại dịch COVID-19

Trước cú sốc của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua đã khiến cho thị trường kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng xảy ra nhiều biến động.

Dự án
24/04/2020
Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19
Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19

Quý I, lượng giao dịch condotel và biệt thự biển đồng loạt giảm trên 90% so với cuối năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dự án
14/04/2020
Ngành nào được hưởng lợi nhiều nhất từ bất động sản?
Ngành nào được hưởng lợi nhiều nhất từ bất động sản?

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), tốc độ tăng trưởng thị trường BĐS đang góp phần "kéo" theo nhiều ngành nghề khác.

Hướng Dẫn
16/11/2016
2 kịch bản thị trường nhà ở trong đại dịch
2 kịch bản thị trường nhà ở trong đại dịch

Nếu Covid-19 được kiểm soát giữa năm, giá nhà vẫn neo cao, nhưng nếu nó kéo dài đến tháng 9, giá nhà có thể giảm.

Dự án
08/04/2020
Xu hướng đầu tư bất động sản vùng ven: Quận 12 điểm đến lý tưởng
Xu hướng đầu tư bất động sản vùng ven: Quận 12 điểm đến lý tưởng

Trong bối cảnh khu vực trung tâm đang rơi vào tình trạng quá tải, các khu vực vùng ven đang là điểm đến đầu tư lý tưởng bởi nhiều ưu điểm nổi trội

Dự án
27/10/2019
Thị trường bất động sản sẽ có sự dịch chuyển lớn?
Thị trường bất động sản sẽ có sự dịch chuyển lớn?

Nhiều ý kiến nhận định về thực trạng và xu hướng thị trường bất động sản Việt đã được đưa ra tại Hội thảo Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản do TheLeader tổ chức sáng 12/12/2018 tại TP.HCM.

Đầu tư
13/12/2018
Năm 2020: Thị trường bất động sản TP.HCM sẽ thế nào?
Năm 2020: Thị trường bất động sản TP.HCM sẽ thế nào?

Năm 2020, dự báo sẽ là một năm thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó khăn bởi nguồn cung hạn chế, siết chặt về tín dụng...

Dự án
17/02/2020
Xu hướng của bất động sản Tp.HCM - căn hộ Studio
Xu hướng của bất động sản Tp.HCM - căn hộ Studio

Trong thời gian trở lại đây, thị trường bất động sản Tp.HCM đón nhận thêm hình thức mới, được du nhập từ các nước phát triển có tên gọi là căn hộ studio.

Thị trường
29/08/2018
Xu hướng mới của bất động sản nghỉ dưỡng sau đại dịch
Xu hướng mới của bất động sản nghỉ dưỡng sau đại dịch

Xu hướng chọn nghỉ dưỡng xanh bên cạnh gia đình và hoà mình cùng thiên nhiên sẽ dẫn đến sự chuyển mình của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Thị trường
10/07/2021
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
REVER công bố báo cáo thị trường tin đăng nhà đất TP.HCM 6 tháng đầu 2020
REVER công bố báo cáo thị trường tin đăng nhà đất TP.HCM 6 tháng đầu 2020

Rever công bố số liệu tin đăng nhà đất khu vực TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2020.

Dự án
21/07/2020
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết diện tích sàn nhà ở bình quân của thành phố đã đạt 18,47 m2/người.

Dự án
17/07/2017
Thị trường bất động sản 2019: Ổn định và khó xảy ra “bong bóng”
Thị trường bất động sản 2019: Ổn định và khó xảy ra “bong bóng”

Tại báo cáo giữa quý III, HoREA đã nhận định thị trường bất động sản trong năm 2019 sẽ ổn định và khó xảy ra "bong bóng".

Đầu tư
20/12/2018
Nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018
Nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018

Những năm gần đây, bên cạnh các dự án căn hộ, nhà phố thì bất động sản nghỉ dưỡng condotel cũng là xu hướng được giới địa ốc quan tâm và đầu tư.

Tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng năm 2023
Tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng năm 2023

Thành phố Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế tham quan du lịch mỗi năm. Chính vì vậy, du lịch đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành bất động sản nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú một cách ấn tượng. Tuy nhiên, sau ảnh hưởng của dịch Covid, du lịch Đà Nẵng đã bị ảnh hưởng nhiều và đang dần lấy lại phong độ trên thị trường. Cùng xem tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng có gì nổi bật trong giai đoạn cuối năm 2023.

Thị trường
07/10/2023
Bất động sản 2020: Thị trường thứ cấp sôi nổi bất chấp Covid-19
Bất động sản 2020: Thị trường thứ cấp sôi nổi bất chấp Covid-19

Trước bối cảnh nguồn cung nhà ở sơ cấp ghi nhận thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay, thị trường thứ cấp lại diễn ra sôi nổi bất chấp dịch Covid-19.

Dự án
15/04/2020
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?

Trong năm 2019 này, xu hướng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt Nam? Một câu hỏi thú vị mà các nhà đầu tư đang ráo riết tìm ra câu trả lời để bắt kịp những cơ hội sinh lời hiệu quả!

Đầu tư
11/01/2019
Lý do giá nhà đất chưa giảm sâu mùa dịch
Lý do giá nhà đất chưa giảm sâu mùa dịch

Covid-19 khiến giá bất động sản trên thị trường thứ cấp giảm 10% nhưng giá chào bán trên thị trường sơ cấp vẫn tăng 15%.

Dự án
27/04/2020
Định hướng đầu tư bất động sản năm 2019 qua 5 xu hướng này
Định hướng đầu tư bất động sản năm 2019 qua 5 xu hướng này

Một nghiên cứu chuyên sâu về bất động sản năm 2019 cho thấy có 5 xu hướng sẽ xuyên suốt thị trường và mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư. Vậy đó là gì và nhà đầu tư cần tập trung loại hình nhà đất nào?

Hướng Dẫn
18/01/2019
Xu hướng chọn bất động sản nghỉ dưỡng của giới thượng lưu hiện nay
Xu hướng chọn bất động sản nghỉ dưỡng của giới thượng lưu hiện nay

Giới thượng lưu thường có phong cách sống riêng biệt, đề cao giá trị trải nghiệm. Vậy gần đây, họ thường chọn những loại hình bất động sản nghỉ dưỡng nào?

Dự án
28/10/2022