Đền bù nhà ở: Cách xác định giá theo quy định nhà nước mới nhất 2023

Đền bù nhà ở là một trong những quyền lợi chính đáng của người dân khi nhà nước thu hồi đất. Mức giá đền bù được quy định bởi pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và tránh tình trạng khiếu kiện, tranh chấp. Trong bài viết này, Rever sẽ giới thiệu chi tiết về cách xác định giá đền bù nhà ở theo quy định nhà nước mới nhất 2023.

ền bù nhà ở là một trong những quyền lợi chính đáng của người dân khi nhà nước thu hồi đất. Mức giá đền bù được quy định bởi pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và tránh tình trạng khiếu kiện, tranh chấp. Trong bài viết này, Rever sẽ giới thiệu chi tiết về cách xác định giá đền bù nhà ở theo quy định nhà nước mới nhất 2023.

Đền bù nhà ở theo quy định nhà nước

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, khi Nhà nước thu hồi đất ở của người dân thì người dân có quyền được bồi thường nhà ở, quyền sử dụng đất ở, các tài sản gắn liền với đất bị thu hồi, chi phí di chuyển, chi phí đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết việc làm và các khoản hỗ trợ khác.

Nguyên tắc bồi thường nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất

Theo Điều 88 Luật Đất Đai 2013, nguyên tắc bồi thường thiệt hại liên quan đến tài sản khi Nhà nước thu hồi đất được quy định như sau:

  • Khi Nhà nước quyết định thu hồi đất mà tài sản hợp pháp gắn liền với đất của chủ sở hữu bị thiệt hại thì chủ sở hữu đó được bồi thường theo quy định của pháp luật.
  • Tài sản được bồi thường bao gồm: nhà ở, công trình xây dựng trên đất, cây trồng, vật nuôi, máy móc, thiết bị, tài sản khác gắn liền với đất và tài sản khác theo quy định của pháp luật.
  • Mức bồi thường thiệt hại về tài sản được xác định theo giá trị thực tế của tài sản bị thiệt hại tính tại thời điểm thu hồi đất, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

den-bu-nha-o-cach-xac-dinh-gia-theo-quy-dinh-nha-nuoc-moi-nhat-2023-1.png Thiệt hại tài sản gắn liền với đất thu hồi sẽ được bồi thường

Những trường hợp không đền bù nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, tại Điều 92, có một số trường hợp khi nhà nước thu hồi đất mà không tiến hành đền bù nhà ở. Cụ thể, bao gồm:

  • Tài sản gắn liền với đất nằm trong những trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, i, khoản 1 của Điều 64 và điểm b, d, khoản 1 của Điều 65 của Luật này:
  • Người sử dụng đất được giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất nhưng sử dụng sai mục đích, tái phạm.
  • Người sử dụng đất có hành vi làm cho đất bị hư hỏng, suy giảm chất lượng một cách có chủ ý.
  • Người được Nhà nước giao đất để quản lý, nhưng không thực hiện việc quản lý đất, để đất bị lấn, chiếm.
  • Đất thuộc trường hợp không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, nhưng người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để đất bị lấn, chiếm.
  • Đất giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư nếu không đưa vào sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ 24 tháng thì bị thu hồi mà không bồi thường, trừ trường hợp do bất khả kháng..
  • Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế theo quy định của pháp luật.
  • Thời hạn sử dụng đất của đất được Nhà nước giao, cho thuê đã hết mà không được gia hạn.
  • Tài sản gắn liền với đất được tạo lập không hợp pháp hoặc được tạo lập sau khi có thông báo thu hồi đất.
  • Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình xây dựng khác do bị hư hỏng, xuống cấp, không còn giá trị sử dụng.

Như vậy, trong những trường hợp nêu trên, nhà nước không có nghĩa vụ đền bù nhà ở cho người sử dụng đất khi thực hiện việc thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Quy định Nhà nước về chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân cần đảm bảo được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 93 của bộ Luật Đất đai 2013 như sau:

  • Kể từ khi quyết định thu hồi đất có hiệu lực, trong vòng 30 ngày, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường và hỗ trợ phải chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ cho người bị thu hồi đất.
  • Bên cạnh số tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án được phê duyệt, người có đất thu hồi còn được bồi thường thêm một khoản tiền bằng mức lãi suất chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế, nếu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chậm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.
  • Người có đất bị thu hồi không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án được phê duyệt thì tiền bồi thường, hỗ trợ sẽ được Kho bạc nhà nước tạm giữ.
  • Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất mà còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền nộp ngân sách nhà nước khác về đất đai thì phải trừ đi khoản tiền còn nợ vào số tiền được bồi thường để hoàn trả ngân sách nhà nước.

den-bu-nha-o-cach-xac-dinh-gia-theo-quy-dinh-nha-nuoc-moi-nhat-2023-2.jpg Tiền bồi thường phải được chi trả trong vòng 30 ngày sau khi quyết định thu hồi đất có hiệu lực

Cách xác định giá đền bù nhà ở 2023 thuộc cá nhân 

Khi Nhà nước thu hồi đất, tiền bồi thường về nhà ở và công trình khác gắn liền với đất được tính theo từng trường hợp cụ thể dưới đây:

Đền bù nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt

Nhà nước tiến hành bồi thường cho chủ sở hữu bằng giá trị xây mới nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương khi: 

  • Nhà ở bị thiệt hại gắn liền với đất thu hồi bị tháo dỡ toàn bộ.
  • Hoặc nhà ở gắn liền với đất thu hồi bị tháo dỡ một phần những phần còn lại không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Còn trong trường hợp, công trình vẫn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, Nhà nước sẽ bồi thường theo thiệt hại thực tế với phần còn lại của nhà ở.

den-bu-nha-o-cach-xac-dinh-gia-theo-quy-dinh-nha-nuoc-moi-nhat-2023-3.jpg Công trình thu hồi toàn phần hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn sẽ được bồi thường bằng giá trị xây mới

Đền bù nhà, công trình khác không phục vụ sinh hoạt

Theo quy định của pháp luật, khi nhà nước thu hồi đất, công trình xây dựng khác gắn liền với đất được bồi thường theo mức độ thiệt hại.

Trường hợp 1: Công trình xây dựng khác bị tháo dỡ toàn bộ hoặc phần còn lại không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Trường hợp này, mức đền bù được xác định bằng công thức sau:

Mức đền bù = Giá trị hiện có của nhà ở, công trình bị thiệt hại + Khoản tiền tính bằng tỷ lệ % theo giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại

Trong đó:

  • Giá trị hiện có của công trình xây dựng khác bị thiệt hại được xác định bằng tỷ lệ % chất lượng còn lại của công trình đó nhân (x) với giá trị xây dựng mới của công trình đáp ứng kỹ thuật có tiêu chuẩn tương đương.
  • Tỷ lệ % chất lượng còn lại của công trình xây dựng khác được xác định theo công thức sau:

Tgt = G1 - (G1/T) x T1

Với:

  • Tgt: Giá trị hiện có của công trình xây dựng khác bị thiệt hại
  • G1: Giá trị xây mới công trình xây dựng khác bị thiệt hại có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương
  • T: Thời gian khấu hao áp dụng đối với công trình xây dựng khác bị thiệt hại
  • T1: Thời gian mà công trình xây dựng khác bị thiệt hại đã qua sử dụng
  • Giá trị xây dựng mới của công trình xây dựng khác có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương được xác định theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành.
  • Khoản tiền tính bằng tỷ lệ % theo giá trị hiện có của công trình xây dựng khác bị thiệt hại do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, nhưng mức bồi thường không quá 100% giá trị xây dựng mới.

Trường hợp 2: Đối với nhà ở, công trình xây dựng bị phá dỡ một phần: 

  • Nếu nhà, công trình xây dựng khác bị phá dỡ một phần mà phần còn lại không sử dụng được thì bồi thường toàn bộ nhà, công trình. 
  • Nếu nhà, công trình xây dựng khác bị phá dỡ một phần nhưng phần còn lại vẫn còn khả năng tiếp tục sử dụng được thì sẽ bồi thường phần giá trị công trình bị phá dỡ và chi phí sửa chữa, hoàn thiện phần còn lại để đạt tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với nhà, công trình trước khi bị phá dỡ.

Trường hợp 3: Nhà, công trình xây dựng không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì mức bồi thường được quy định cụ thể bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Cách xác định giá đền bù nhà ở 2023 thuộc sở hữu nhà nước

Đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì theo Điều 14 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, nếu Nhà nước thu hồi đất phải phá dỡ thì được bồi thường như sau:

  • Diện tích nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và diện tích cơi nới trái phép không được xem xét bồi thường.
  • Được bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
  • Được bố trí thuê nhà ở tái định cư tại nơi tái định cư với giá thuê bằng giá thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
  • Trường hợp đặc biệt nếu chủ sở hữu không có nhà tái định cư sẽ được hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở mới với mức hỗ trợ bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà đang thuê.

Mức giá đền bù đất ở theo luật nhà nước

Tại Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 và điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai 2013 quy định:

  • Trường hợp thu hồi đất không có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc không có đất để bồi thường thì người sử dụng đất được bồi thường bằng tiền dựa trên giá đất cụ thể của loại đất thu hồi. Mức giá này sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Nội dung trên cũng được quy định, làm rõ hơn tại khoản 3 Điều 114 Luật đất đai 2013 như sau:

  • Việc xác định giá đất cụ thể do cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh tổ chức thực hiện. Cơ quan có thể thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để quyết định giá đất bồi thường cụ thể.
  • Để xác định giá đất bồi thường cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất của thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai, đồng thời còn cần áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp. 
  • Khi xác định xong giá đất cụ thể, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh cần thông qua Hội đồng thẩm định giá đất để xem xét trước khi trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định.

Như vậy mức giá đền bù đất ở theo luật nhà nước sẽ được quyết định tại thời điểm thu hồi đất và do Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện.

Trên đây là cách xác định giá đền bù nhà ở theo quy định nhà nước mới nhất 2023. Người dân cần nắm rõ các quy định này để đảm bảo quyền lợi của mình khi nhà nước thu hồi đất. Ngoài ra, người dân cũng có thể tham khảo ý kiến của luật sư, chuyên gia về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh.

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch
Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch

Mua phải những mảnh đất nằm trong quy hoạch do không tìm hiểu kĩ có nhiều rủi ro. Nhưng không phải mua khu đất nào thuộc quy hoạch thì người mua đều bất lợi.

Cách tính giá đền bù đất làm đường theo quy định năm 2023
Cách tính giá đền bù đất làm đường theo quy định năm 2023

Thu hồi đất để làm đường là một trong những trường hợp thu hồi đất phổ biến nhất hiện nay. Theo quy định của pháp luật, người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường theo giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định. Vậy cách tính giá đền bù đất làm đường như thế nào? Bài viết dưới đây của Rever sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về vấn đề này.

Hướng Dẫn
09/12/2023
Nếu nhà cho thuê bị hư hỏng: Người thuê hay chủ nhà phải sửa?
Nếu nhà cho thuê bị hư hỏng: Người thuê hay chủ nhà phải sửa?

Nhiều người đi thuê nhà thường có chung một thắc mắc đó là trong trường hợp nhà cho thuê bị hư hỏng thì họ hay chủ nhà cho thuê phải đứng ra sửa chữa?

Hướng Dẫn
05/09/2020
Sửa nhà thế nào để hợp phong thuỷ nhà ở?
Sửa nhà thế nào để hợp phong thuỷ nhà ở?

Ngoài đáp ứng nhu cầu sử dụng, việc sửa nhà nên hợp phong thuỷ để tốt cho sức khoẻ và mang lại nhiều điều may mắn cho gia chủ.

Phong thuỷ
03/10/2018
Chi Phí Xây Nhà 2 Tầng Năm 2023: Bảng phí xây nhà ở nông thôn
Chi Phí Xây Nhà 2 Tầng Năm 2023: Bảng phí xây nhà ở nông thôn

Chi phí xây nhà 2 tầng trong thực tế có thể thay đổi tùy theo các yêu cầu đặc biệt của gia chủ, vị trí cụ thể của công trình, điều kiện thực hiện thi công, thời điểm xây dựng, và cả phong cách thiết kế. Hiểu được điều đó, Rever mang đến cho bạn bảng phí xây nhà ở nông thôn 2023 để bạn có kế hoạch ngân sách hoàn hảo cho tổ ấm của mình.

Hướng Dẫn
17/11/2023
Quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở
Quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở

Theo Điều 10 và Điều 11 của Luật nhà ở năm 2014 quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu và người sử dụng nhà ở.

Hướng Dẫn
22/12/2016
Bảng giá đền bù nhà ở tại Hà Nội
Bảng giá đền bù nhà ở tại Hà Nội

Giá đền bù nhà ở Hà Nội năm 2023 bao nhiêu là vấn đề nan giải đối với nhiều người dân trong khu vực, nếu không có kiến thức chuẩn xác rất dễ mất quyền lợi hoặc xảy ra tranh chấp. Thực tế, trong bộ Luật đất đai có đầy đủ các điều khoản về mức giá bồi thường cho đất ở, nhà ở khi tiến hành công tác thu hồi. Nhằm giúp bạn có thông tin chính xác hơn, Rever sẽ tổng hợp các thông tin chi tiết về giá đền bù nhà ở, đất, thời hạn bồi thường khi thu hồi đất tại khu vực Hà Nội.

Hướng Dẫn
08/12/2023
Hướng dẫn cách tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở mới nhất
Hướng dẫn cách tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở mới nhất

Qua bài viết này, Rever hướng dẫn bạn cách tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở mới nhất.

Bảng giá đền bù nhà ở tại 22 quận, huyện, thành phố ở TP.HCM
Bảng giá đền bù nhà ở tại 22 quận, huyện, thành phố ở TP.HCM

Giá đền bù nhà ở TPHCM ở 22 quận huyện là bao nhiêu, cao hay thấp hơn mức đền bù Nhà nước ở các khu vực các là câu hỏi của nhiều cư dân. Việc nắm rõ kiến thức về đền bù nhà đất giúp người dân xác định quyền lợi, trường hợp được đền bù, khung giá đền bù, có quyền khiếu nại khi quá trình đền bù xuất hiện sai sót. Nhằm giúp bạn có đủ thông tin về giá đền bù nhà cấp 4, đất ở khu vực TPHCM, Rever đã tổng hợp trong bài viết sau đây.

Hướng Dẫn
08/12/2023
Bảng giá căn hộ chung cư quận 2 cập nhật mới nhất 2024
Bảng giá căn hộ chung cư quận 2 cập nhật mới nhất 2024

Thị trường căn hộ chung cư quận 2 luôn là khu vực nóng nhất TP.HCM với mức tăng giá gấp đôi chỉ sau 2-3 năm bàn giao căn hộ. Hơn hết, quỹ đất quận 2 đang khan hiếm khi chỉ mở bán 1 dự án sơ cấp mới trong năm 2023.

Thị trường
22/01/2024
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?

Là hai loại hình nhà ở sở hữu những ưu và nhược điểm đặc trưng, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu riêng của từng nhóm đối tượng. Dẫu vậy, trong quá trình lựa chọn, vẫn xuất hiện không ít trường hợp khách hàng nhầm lẫn giữa hai khái niệm, hoặc mơ hồ không rõ về điểm khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại? Và nên chọn loại hình nào để đầu tư là phù hợp? Theo dõi nội dung sau đây, Rever sẽ cung cấp chi tiết các thông tin để giải đáp câu hỏi trên.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà?
Làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà?

Đặt cọc mua nhà nhưng đến hạn bên bán không giao nhà thì làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà. Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giá bán các dự án căn hộ chung cư quận Thủ Đức năm 2023
Giá bán các dự án căn hộ chung cư quận Thủ Đức năm 2023

Quận Thủ Đức hiện đã sáp nhập vào thành phố Thủ Đức cùng quận 2 và quận 9 từ ngày 1/1/2021. Tuy nhiên, vẫn rất rõ ràng nhận thấy sự khác biệt rõ nét về giá bán các dự án căn hộ giữa các khu vực quận cũ. Hiện tại, mặt bằng giá bán ở quận Thủ Đức được đánh giá là khá mềm, tài chính tầm trung có thể sở hữu một căn hộ đầy đủ tiện ích nội ngoại khu. Hãy cùng Rever tìm hiểu giá bán căn hộ từng phường của quận Thủ Đức trong chuyên đề tài liệu Rever Ebook Kỳ 12.

Thị trường
06/10/2023
17 trường hợp bị thu hồi đất mà không được bồi thường về đất
17 trường hợp bị thu hồi đất mà không được bồi thường về đất

Thông thường, Nhà nước sẽ bồi thường cho người dân hay tổ chức khi thu hồi đất. Tuy nhiên, dưới đây là 17 trường hợp thu hồi đất nhưng không bồi thường.

Hướng Dẫn
13/08/2019
Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua
Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua

Định giá nhà đất luôn là một trong những vấn đề làm đau đầu người mua nhà, nhất là trong thời kỳ bất động sản biến động, chín người, mười giá như hiện nay.

Cách tính giá đền bù đất nông nghiệp mới nhất năm 2023
Cách tính giá đền bù đất nông nghiệp mới nhất năm 2023

Luật Đất đai sửa đổi hiện chưa được thông qua và ban hành, chính vì thế quy định khung giá đền bù các loại đất nói chung, giá đền bù đất nông nghiệp nói riêng vẫn được thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều 74 và điểm đ khoản 4, điều 114 Luật Đất đai 2013. Vậy Nhà nước quy định bảng giá đền bù đất nông nghiệp như thế nào, người dân có được thỏa thuận về mức giá này hay không? Cùng Rever tìm hiểu cách tính giá đền bù đất nông nghiệp mới nhất năm 2023.

Hướng Dẫn
09/12/2023
Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?
Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?

Những đối tượng nào đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
16/12/2016
Cư dân được quyền lợi gì nếu chung cư bị giải tỏa?
Cư dân được quyền lợi gì nếu chung cư bị giải tỏa?

Cư dân có quyền lợi gì khi chung cư bị giải tỏa? Rever sẽ cung cấp cho bạn thông tin giải đáp thắc mắc này.

Hướng Dẫn
18/05/2017