Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

Có người nói với tôi rằng nhà chính là điểm tựa, có nhà rồi mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn trong cuộc sống. Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

Ở một nơi đắt đỏ như Sài Gòn, tôi biết người trẻ vẫn thường băn khoăn rất nhiều về việc nên thuê trọ để ở hay nên tích góp và vay mượn để mua nhà.

Có luồng ý kiến cho rằng người trẻ ngày nay không nên gò bó bản thân, không nên nhất định phải có nhà khi thu nhập còn hạn chế. Đặc biệt là khi mua nhà sớm sẽ có một khoản nợ lớn trói buộc cả thanh xuân, không còn được tự do tự tại đi đó đây nữa.

Riêng tôi thì không nghĩ vậy, bạn trẻ có thể chọn phương án ở thuê trước hết, sau đó tập trung đi làm để tích lũy kết hợp với việc vay mượn thêm trong khả năng chi trả để mua nhà.

Đối với người nhập cư, căn nhà rất quan trọng bởi vì vốn dĩ “an cư lạc nghiệp” là quan niệm xưa nay. Bên cạnh đó, nhà còn là nơi cư trú lâu dài, là giải pháp an toàn cho những người thích sự ổn định. Nếu bạn đã lập gia đình, thì căn nhà càng trở nên cấp thiết hơn nữa. Bởi vì đó là môi trường thuận tiện khi có con, là không gian thoải mái hơn khi phụng dưỡng cha mẹ.

Mặt khác, nhà cũng được xem là của để dành, là tài sản có thể truyền lại cho thế hệ sau. Bấy lâu nay, bất động sản luôn được các nhà đầu tư đánh giá là nơi “xuống tiền” an toàn và có biên độ lợi nhuận lớn.

Quan trọng hơn hết, nhân lúc còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà sớm để có động lực kiếm tiền, thúc đẩy bản thân nỗ lực hơn trong công việc.

con-tre-suc-dai-vai-rong-hay-mua-nha-cham-chi-kiem-tien-hon-1

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn. (Ảnh minh họa)

Hôm đi làm có chị đồng nghiệp nói với tôi rằng, nhà không chỉ là nơi để ở mà nó còn là chất xúc tác để mỗi một cá nhân trong gia đình sống có trách nhiệm hơn.

Chị và chồng đều thuộc thế hệ cuối 8x, học xong thì lập nghiệp luôn tài Sài Gòn này. Gia đình hai bên đều nghèo, cưới xong họ sinh con luôn. Anh làm công nghệ thông tin, mức lương cũng khá nhưng vì không có tích lũy từ trước, lại thêm có con sớm nên không dư giả là bao. Họ vẫn ở nhà thuê và chưa bao giờ dám suy tính đến chuyện mua nhà.

Sau 1 năm thuê trọ với giá 1,5 triệu mỗi tháng, không chịu được cảnh mái tôn nóng bức, tường thì loang lổ những vết ẩm thấp, hai vợ chồng chị thuê một căn hộ chung cư mini. Căn này có phòng riêng, có điều hòa và nằm sâu trong con hẻm nên khá yên tĩnh. Cứ nghĩ sống như vậy cũng ổn.

Cho đến khi chị sinh thêm bé thứ hai, chi phí ở thuê lại tăng lên, không gian đó cũng không còn đủ cho gia đình 4 người nên dần chật chội. Một lần nữa, anh chị lại chuyển trọ. Lần này, căn hộ mới khá rộng rãi và cũng thoáng đãng hơn.

Mọi thứ tưởng chừng như đã ổn nhưng chị bảo đôi lúc nằm nghĩ ngợi cũng cảm thấy chênh vênh, chạnh lòng với bạn bè. Không lẽ mình cứ sống kiếp trọ mãi hay sao. Ở trọ thì sao bì được với nhà, một chút cảm giác gắn bó cũng không có, muốn chăm chút, sắm sửa gì cho tổ ấm cũng ngại mai mốt lỡ chuyển đi thì nhọc công thêm.

Thêm nữa, tiền trọ, tiền điện nước, phí dịch vụ mỗi tháng cũng ngốn mất 8 triệu đồng, tính ra cũng không tiết kiệm được bao nhiêu tiền, cuộc sống vẫn chẳng đâu vào đâu. Từ đây, ước mơ về một căn nhà của chính mình trong chị mới trỗi dậy mạnh mẽ.

Sau một thời gian “nằm vùng” trên mạng, vợ chồng chị cũng chọn được một căn 2 phòng ngủ ở khu vực Tân Bình. Vốn tích lũy ít ỏi, anh chị cũng cảm thấy mình mua nhà là liều lĩnh nhưng vì quá ưng ý nên quyết tâm mua cho bằng được. Điều đầu tiên anh chị làm là xem xét khả năng thu nhập và dự trù khoản vay ngân hàng.

Căn nhà anh chị mua có giá gần 2 tỷ đồng, anh em họ hàng cho vay được một khoản, cùng với vốn tích lũy từ hồi cưới nhau đến nay và dự án có thời gian tích lũy chờ trả theo tiến độ nữa nên anh chị chỉ phải vay ngân hàng 50% giá trị căn nhà.

con-tre-suc-dai-vai-rong-hay-mua-nha-cham-chi-kiem-tien-hon-2

Căn nhà có thể khiến bạn thay đổi thái độ trong công việc, nhận ra trách nhiệm lớn lao với gia đình. (Ảnh minh họa)

Chị thừa nhận với tôi rằng, từ khi mua nhà, mọi chi tiêu trong gia đình đều được lên kế hoạch một cách hợp lý và khoa học hơn hẳn. Những khoản chi tiêu không cần thiết được loại bỏ, chồng chị cũng ngưng tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt tới khuya như trước. Gánh một số nợ lớn trên vai, cả hai người đều chủ động nhận làm thêm việc để làm cuối tuần và buổi tối các ngày. Chỉ trong 1 năm thôi mà số tiền dư ra được gấp 2,5 lần năm trước đó. Nhờ vậy mà giảm được các khoản vay ngân hàng khá nhiều.

Hơn nữa, từ lúc có nhà, thái độ của vợ chồng chị đối với công việc cũng khác hẳn. Trước đây, chồng chị có chút lười nhác, ưng thì làm không ưng thì nghỉ, nhưng giờ anh trở thành một con người có trách nhiệm hơn, luôn đặt mục tiêu phấn đấu hết mình trong công việc để được tăng lương qua các kỳ. Còn chị, từ một người thích an phận, chị chấp nhận trải nghiệm trong công việc nhiều hơn để có nhiều kinh nghiệm và cũng để được sếp ghi nhận, đề bạt tăng lương. Chị cũng quán xuyến việc nhà một cách chu toàn hơn, biết tiết kiệm và chi tiêu một cách hợp lý hơn trước.

Hiện tại, thu nhập của hai vợ chồng cộng lại cũng tầm 40 triệu mỗi tháng, dù không nhiều so với mặt bằng chung ở đất Sài thành nhưng cũng không quá chật vật trong việc trả nợ ngân hàng mỗi tháng. Thỉnh thoảng độ vài ba tháng, anh chị cũng cho phép gia đình được hưởng thụ cuộc sống bằng những chuyến đi chơi gần như ngoại ô thành phố, Vũng Tàu…

Sau khi góp xong căn hộ này, tôi đoán chị sẽ dừng lại vì tôi biết chị đã hoàn tất giấc mơ của mình. Nhưng chắc chắn chị sẽ tập trung cho nhiều kế hoạch và dự định mới nữa. Từ câu chuyện của chị, tôi càng tin rằng người trẻ không nên chỉ biết hưởng thụ cuộc sống mà nên phấn đấu hướng tới việc sở hữu một căn nhà. Chúng ta không bán mình để đổi lấy đồng tiền nhưng cũng đừng vì hoài tiếc tuổi xuân mà sống buông lơi không lo lắng cho ngày mai. Đừng đợi đến khi đã đi qua 2/3 cuộc đời mới thấy chạnh lòng vì mình mãi chỉ là kiếp “sống tạm”…

 Mời bạn xem thêm những câu chuyện mua nhà tại đây.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Hải Nguyên

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê
Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê

Thay vì bỏ một số tiền để thuê nhà hàng tháng, hãy bỏ số tiền tương tự để trả tài chính mua nhà trả góp hàng tháng sau đó sở hữu một ngôi nhà riêng mình.

13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu
13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 13 câu hỏi dưới đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất cho quyết định mua nhà lần đầu của bạn.

Đây là cách người thức thời mua nhà
Đây là cách người thức thời mua nhà

Mua nhà Sài Gòn hầu như ai cũng nợ, nhưng người thức thời mua nhà luôn biết tính toán hợp lý nhất có thể.

Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua
Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua

Hãy cùng Rever điểm qua 6 lưu ý dành cho người trẻ khi mua nhà giá rẻ. Những lưu ý này sẽ giúp người trẻ chọn được cho mình một ngôi nhà vừa ý.

6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ

Tôi cũng như bạn, cũng hiểu rằng rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền mua nhà, nhất là khi xung quanh đầy rẫy những cám dỗ.

Hướng Dẫn
21/03/2022
Những thứ bạn nên mua cho căn nhà khi giàu có
Những thứ bạn nên mua cho căn nhà khi giàu có

Để sẵn sàng cho thời điểm bạn giàu có, trang Bright Side đã lên sẵn danh sách những ý tưởng độc đáo và xa hoa mà bạn nên mua để tân trang căn nhà của mình.

Nhà Đẹp
18/09/2017
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng

Sở hữu nhà tại các thành phố lớn là khát khao của nhiều người trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây, Rever sẽ gửi đến bạn 6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng.

Hướng Dẫn
21/07/2021
20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ
20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ

Rever gợi ý 20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ. Đây là những cách tiết kiệm tiền phù hợp với tất cả những người trẻ.

8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu
8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 8 câu hỏi sau đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất trong lần mua nhà lần đầu của bạn.

Hướng Dẫn
30/07/2017
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?

Người trẻ nên hay không nên mua nhà? – Một câu hỏi không dễ trả lời và đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Người trẻ ở Đà Nẵng nên lựa chọn thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ?
Người trẻ ở Đà Nẵng nên lựa chọn thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ?

Nếu đặt lên bàn cân giữa việc thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ để các bạn trẻ Đà Nẵng có thể cân đo đong đếm thì quả là một điều khá khó khăn.

"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"

Tôi cho rằng, tiền nếu dùng thông minh sẽ lại đẻ ra tiền, mua nhà nếu biết tính toán vẫn sẽ đẻ ra nhà.

Hướng Dẫn
20/07/2020
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
Có nhiều tiền, nên chọn căn hộ diện tích lớn hay mua đất xây nhà?
Có nhiều tiền, nên chọn căn hộ diện tích lớn hay mua đất xây nhà?

Chọn mua căn hộ có diện tích lớn hay mua đất xây nhà là một bài toán khó đối với nhiều người và để giải được nó, chúng ta cần xem xét vấn đề về nhiều mặt.

Đầu tư
14/03/2019
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!

Thời gian gần đây, thị trường nhà giá rẻ đang có xu hướng bùng nổ. Vì vậy, những người đang có nhu cầu mua nhà giá rẻ cần xem xét cẩn trọng trước khi mua.

Đi tìm lời giải đáp cho bài toán nên mua nhà hay thuê nhà?
Đi tìm lời giải đáp cho bài toán nên mua nhà hay thuê nhà?

Mua nhà hay thuê nhà là câu hỏi khó đối với nhiều người, vấn đề này phụ thuộc vào nhu cầu, năng lực và tài chính. Cùng Rever phân tích vấn đề này qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
23/04/2021
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?
Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

Sở hữu một ngôi nhà hoặc một căn hộ khang trang luôn là mơ ước của nhiều người, nhất là các bạn trẻ vẫn đang sống cảnh "nhà trọ, phòng thuê". Vậy người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?

Vì mãi lo kiếm tiền mua nhà mà bao lâu rồi bạn chưa chuyện trò cùng cha mẹ? Vì cắm mặt trả nợ ngân hàng mà bạn đã bỏ qua bao nhiêu tâm sự của con cái?

06/05/2021
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!

Không khí cuối năm khiến giấc mộng an cư của nhiều người càng thêm mạnh mẽ. Vậy ngưỡng cửa năm mới có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà?