Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)

Chúng ta dễ dàng chứng kiến rất nhiều cảnh cười ra nước mắt khi mà bạn bè, anh chị, người thân phấn đấu mua nhà - người thì mua một lần, rồi vướng pháp lý, mua sai dự án, bị treo dự án, không nhận được nhà - người thì vay mượn không khôn khéo, mỗi tháng lại quần quật trả nợ làm cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Đó là lý do mà REVER lựa chọn tổng hợp những điều mà mỗi người cần thực sự quan tâm, nắm bắt để chuẩn bị cho việc vay mua ngôi nhà mơ ước của mình.

Đối với mỗi người, việc học hành, thi cử, học đại học, lớn lên, ra trường rồi đi làm như một guồng quay cứ lặp đi lặp lại qua bao thế hệ. Nhưng một trong những bước ngoặc lớn nhất của cuộc đời đó chính là sở hữu được căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. 

Ông bà xưa có câu: "an cư lập nghiệp" điều này luôn là nhu cầu thiết yếu, chính đáng và là trăn trở của những nguời thế hệ 8x và 9x trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, với việc đô thị hoá ngày càng lớn, đất chật, ngừơi đông khiến cho việc sở hữu một ngôi nhà không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi một khả năng nhất định trong việc chuẩn bị, tích luỹ vốn liếng cả về vật chất lẫn suy nghĩ. Mặc dù vậy, đó cũng không hoàn toàn là một điều quá khó khăn nếu chúng ta thực sự hiểu được guồng quay hoạt động bên trong thị trường bất động sản, để lựa chọn mua và đầu tư một cách khôn ngoan. Vi thế, không hẳn đủ tiền mua một lần, không vay mượn ai là điều khôn ngoan và dễ thở, mà là tận dụng thời gian, công sức, nguồn vay mượn để làm động lực, đòn bẩy để làm tròn chữ "An Cư" mới là điều đáng quan tâm và nỗ lực. 

Chúng ta dễ dàng chứng kiến rất nhiều cảnh cười ra nước mắt khi mà bạn bè, anh chị, người thân phấn đấu mua nhà - người thì mua một lần, rồi vướng pháp lý, mua sai dự án, bị treo dự án, không nhận được nhà - người thì vay mượn không khôn khéo, mỗi tháng lại quần quật trả nợ làm cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. 

Đó là lý do mà REVER lựa chọn tổng hợp những điều mà mỗi người cần thực sự quan tâm, nắm bắt để chuẩn bị cho việc vay mua ngôi nhà mơ ước của mình. Nếu bạn đang quan tâm mua nhà với khoản vay tốt, vừa phải và phù hợp khả năng thanh toán, những điều này là dành cho bạn: 

1/ Tích luỹ: Trước tiên, khoản tích luỹ là điều cực kỳ quan trọng trong việc bạn có thực sự sỡ hữu được căn nhà như mình mong muốn hay không - Về lý thuyết, bạn cần tích luỹ số tiền mặt tương đương, tối thiểu là 30% giá trị ngôi nhà muốn mua. Và lý tưởng hơn nữa là nên đạt đến mức gần 50% tổng giá trị ngôi nhà - Điều này dẫn đến áp lực tài chính mà bạn vay khi mua ngôi nhà là tương đối, vừa phải khi phần thanh toán hằng tháng bao gồm cả tiền gốc. 

Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì thật sự nhiều người chọn cách đầu tư mua nhà tốt hơn, không quá lo lắng về phần phí, lãi hàng tháng mà quan tâm chủ yếu hơn là phần trả trước càng thấp càng tốt.

Năm bắt được điều này, REVER nghiên cứu một số dự án hiện nay đang khá nổi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, có một số dự án như của tập đoàn Angia Investment thì chỉ cần tầm 15%-20% giá trị là bạn có thể bắt đầu tham gia mua ngôi nhà cho mình. 

How-To-Grow-Your-Savings-Account-2.jpg
 

Cụ thể hơn với một ngôi nhà 1,4 tỷ, bạn chỉ cần đặt trước 200 triệu đồng là đã có thể làm thủ tục vay và mua nhà cho mình. 

2/ Am hiểu quy tắc vàng trong vay nợ mua bất động sản - Hiện nay, đa số ngân hàng chào lãi suất rất thấp nhưng bạn phải tỉnh táo và để ý mức lãi vay này sẽ kéo dài tối đa trong bao lâu. Lãi vay khi mua nhà được chia làm 2 loại: 

+ Lãi vay ban đầu: là lãi vay chào bán gói tín dụng BĐS của các ngân hàng thường cố định trong thời gian ngắn. Ví dụ chỉ 6-8%/ năm

+ Lãi vay thả nổi: Mức lãi suất sẽ điều chỉnh tăng thêm 3.5-4% theo lãi suất thả nổi khi vay mua nhà. Lãi suất sẽ lên mức 9-12%/ năm.

Do vậy, trước khi mua nhà bằng cách vay ngân hàng, các bạn nên tìm hiểu để được tư vấn kỹ càng nhất về gói vay, hỗ trợ và kế hoạch trả hằng tháng cho đến hết các kỳ vay của mình. 

interest-rates-seesaw-dbb910.jpg
 

3/ Tăng thu nhập từ nguồn phụ: Dĩ nhiên bạn sẽ cần một nguồn thu nhập chính để đảm bảo trả phần gốc và lãi vay ngân hàng khi mua nhà, tuy nhiên để cuộc sống và áp lực nhẹ nhàng hơn, các bạn có thể chọn đầu tư, làm thêm công việc ngoài để gia tăng thu nhập phụ, điều này sẽ làm cho cuộc sống thoải mái, dễ dàng hơn cũng như giảm bớt gánh nặng cho cuộc sống dài lâu của bạn trong ngôi nhà mới. 

can-employer-force-work-overtime_f4fe28d68b56b64c.jpg
 

4/ Chia thu nhập ra nhiều túi nhỏ: Trước khi mua nhà, có thể bạn có kế hoạch chi tiêu rất thoải mái, không câu nệ, nhưng khi đã quyết định mua nhà, REVER khuyên bạn nên có một kế hoạch tài chính tốt. Điều này bao gồm: quản lý tốt tài chính, sử dụng hiệu quả tài chính, gia tăng thu nhập phụ để gia tăng năng lực tài chính. Trong đó quan trọng nhất là quản lý tốt tài chính của mình: 

+ Túi dành cho chi tiêu cuộc sống

+ Túi dành cho giải trí, du lịch, ...

+ Túi dành cho người thân, bạn bè, cưới hỏi

+ Túi dành cho việc chi tiêu trả nợ

+ Túi dành cho đầu tư công việc phụ, hỗ trợ tài chính cho việc trả nợ và cuộc sống. 

saving_money.jpg
 

Quản lý tốt mỗi túi tiền, bạn sẽ có cuộc sống thoải mái, không lo nghĩ, yên tâm và sự chuẩn bị rõ ràng cho bất kì điều gì sẽ đến. 

5/ Tự đánh giá khả năng thanh toán: Một trong những điều quan trọng nhất là khả năng thanh toán khi chọn vay mua nhà, do đó bạn cần hạn chế tối đa việc mất khả năng thanh toán bằng cách quản lý nói trên, khi đó bạn cần cân nhắc thêm việc chia việc chi trả ra như sau: 

+ Khả năng tài chính (1): Là tổng toàn bộ các túi tiền, trừ đi túi chi tiêu cuộc sống

+ Khả năng tài chính hỗ trợ (2): là túi tiền đầu tư và thu về trong việc tham gia thực hiện các công việc phụ, và tốt nhất nên có sự hỗ trợ một phần nhỏ lúc cấp bách từ người thân, bạn bè. 

+ Khả năng trả nợ (3): là túi dành cho chi tiêu trả nợ - Rất cần sự quan tâm, theo dõi lãi suất, nên thực hiện cam kết lãi suất không vượt trần đối với ngân hàng mà bạn vay nợ để tránh các rủi ro.

_mg_1765-hdr.jpg
 

Nếu phép tính (1) + (2) > (3) thì việc mua chung cư của bạn là an toàn và khả thi.

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu
13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 13 câu hỏi dưới đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất cho quyết định mua nhà lần đầu của bạn.

Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết “Chọn nhà phố hay chung cư”, bạn đã có được những thông tin cần thiết về ưu nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư làm cơ sở để lựa chọn ngôi nhà phù hợp cho mình. Trong phần này, Rever.vn sẽ đề cập đến xu hướng chọn nhà hiện nay và những lưu ý cho bạn khi chọn mua một ngôi nhà.

Hướng Dẫn
08/09/2016
Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ
Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ

Hiện nay, nguồn cung căn hộ chất lượng cao cấp, giá tầm trung vô cùng khan hiếm và việc xuất hiện dự án phù hợp khả năng chi trả về tài chính cũng như đáp ứng các tiêu chí sống… sẽ là các khía cạnh đáng được quan tâm, tìm kiếm.

Thị trường
27/02/2020
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?
Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?

"An cư - Lạc nghiệp" là câu nói mà muôn đời, muôn thế hệ người Việt luôn tâm niệm, tuy nhiên việc mua một ngôi nhà tiền tỷ là điều không hề dễ dàng với bất kì ai. Vậy làm như thế nào để biết được thời điểm nào, những người trong độ tuổi nào nên xây dựng cho mình một tổ ấm riêng, làm bàn đạp cho sự nghiệp và gia đình. Việt Nam hiện đang sở hữu tài nguyên dân số "vàng", độ tuổi từ 25 trở lên và 45 trở xuống với tỉ lệ đến 32.23%. Với số lượng 50,000 người lập gia đình qua từng năm, nhu cầu về nhà ở là cực kỳ lớn và quan trọng.

Hướng Dẫn
03/07/2016
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết

Vay vốn mua nhà, một vấn đề tưởng chừng như đơn giản và phổ biến mà ai cũng có thể thực hiện được lại tiềm ẩn nhiều cái “bẫy” nguy hiểm mà ít người biết đến!

30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT

Cùng Rever tìm hiểu quy trình, thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà năm 2019 dành cho người có nhu cầu.

Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!
Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!

Nhiều người nói rằng vay tiền mua nhà càng nhiều sẽ tạo ra động lực kiếm tiền nhưng bạn đừng để ngập trong nợ chỉ vì chưa biết 4 mấu chốt quan trọng này!

Hướng Dẫn
10/09/2020
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?

Với người trẻ, chỉ cần có 300-500 triệu là có thể mua nhà. Ngân sách dành cho căn nhà bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng người.

Những điều Ngân hàng muốn biết về bạn khi làm hồ sơ vay vốn mua nhà
Những điều Ngân hàng muốn biết về bạn khi làm hồ sơ vay vốn mua nhà

Khi ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay vốn của bạn, họ sẽ xem xét và đánh giá rất nhiều yếu tố để quyết định liệu có nên cho bạn vay không.

Hướng Dẫn
04/12/2022
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà từ ngân hàng thường là nỗi lo sợ cho người mua nhà, 9 lưu ý Rever gợi ý sẽ giúp bạn hiểu hơn về vay vốn ngân hàng mua nhà.

7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng
7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng

Bên cạnh vấn đề lãi suất, bạn cần làm rõ 7 yếu tố quan trọng sau đây với nhân viên ngân hàng trước khi quyết định ký tên vào hợp đồng vay vốn mua nhà.

Đi tìm lời giải đáp cho bài toán nên mua nhà hay thuê nhà?
Đi tìm lời giải đáp cho bài toán nên mua nhà hay thuê nhà?

Mua nhà hay thuê nhà là câu hỏi khó đối với nhiều người, vấn đề này phụ thuộc vào nhu cầu, năng lực và tài chính. Cùng Rever phân tích vấn đề này qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
23/04/2021
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 2)
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 2)

Qua phần 1, REVER đã mang đến cho bạn góc nhìn khá tổng quan cho việc cân nhắc, lựa chọn trước khi quyết định mua một căn nhà với một số những trăn trở, thắc mắc, lo âu mà REVER tổng hợp được từ chính khách hàng của mình. Qua phần 2, REVER gửi đến các bạn những lưu ý sâu hơn khi quyết định vay, chọn mua ngôi nhà mà bạn sẽ gắn bó nhiều năm hay thậm chí là cả cuộc đời.

Hướng Dẫn
09/07/2016
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016
4 loại hồ sơ cần thiết khi vay tiền mua nhà mà bạn luôn phải nhớ nằm lòng
4 loại hồ sơ cần thiết khi vay tiền mua nhà mà bạn luôn phải nhớ nằm lòng

Để sở hữu được căn nhà mơ ước mà điều kiện tài chính không cho phép nên nhiều người bắt buộc phải vay mua nhà. 4 loại hồ sơ sau đây bạn cần phải luôn nhớ.

Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)

Cùng REVER tổng hợp những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất hiện nay.

Thị trường
21/02/2020