Cách ứng phó khi nhà bị ngập nước do mưa lớn

Qua bài viết này, Rever cung cấp cho bạn đọc một số biện pháp ứng phó khi nhà bị ngập.

Trong những ngày qua, người dân tại hai thành phố lớn nhất cả nước là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội phải chứng kiến cảnh mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng. Một số nhà do kết cấu mặt bằng thấp nên rơi vào tình trạng ùn ứ nước nghiêm trọng, gây nên những hệ lụy khó lường về cả sức khỏe lẫn vật chất. Qua bài viết này, Rever cung cấp cho bạn đọc một số biện pháp ứng phó khi nhà bị ngập.

Bảo vệ sức khỏe

Thông thường, các vi sinh vật gây bệnh có trong đất, cống rảnh, rác thải... thường theo dòng nước ngập đi vào nhà và chúng có thể gây nên những căn bệnh nguy hiểm như: dịch tả, tiêu chảy, dị ứng, thương hàn, cảm lạnh và một số căn bệnh truyền nhiễm khác. Do đó, để hạn chế và loại bỏ những nguy cơ mắc bệnh trong thời gian nhà bị ngập nước, việc bạn cần làm đó là đảm bảo vệ sinh cho cơ thể và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là nên ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn các loại rau sống.


Cần ​đảm bảo vệ sinh cơ thể và vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian nhà bị ngập nước. Ảnh: Internet

Trong trường hợp nhà bạn có nuôi thú cưng hay các loại gia cầm, gia súc thì cần phải quản lý chúng chặt chẽ, nuôi nhốt vào một khu vực riêng biệt, tránh việc thả rong làm lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ mọi ngõ ngách trong nhà nhằm hạn chế tối đa việc các loại rắn, rết, chuột, ruồi, muỗi, nhặng,… chết khiến cho môi trường sống càng trở nên ô nhiễm hơn.

Bảo vệ, làm sạch và xử lý đồ đạc trong gia đình trong thời gian ngập úng

Trước khi mưa lớn kéo dài làm nước dâng lên gây ngập úng trong nhà, bạn và các thành viên khác trong nhà cần tiến hành di chuyển ngay các đồ dùng quan trọng dễ bị hư hỏng đến các khu vực an toàn, nhất là các thiết bị điện, bình ga, một số đồ vật có giá trị, hay các loại giấy tờ, tài liệu quan trọng… Một điều quan trọng cần làm nữa đó là bạn nên ngắt ngay các thiết bị điện, ga, nước trước khi nhà bị ngập. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng túi ni lông, vải nhựa… để che đậy và bao bọc các vật dụng, tránh bị dính nước.

Đối với quần áo


Không cho trực tiếp đồ nhiều bùn đất vào trong máy giặt. Ảnh: Internet

Quần áo là đồ dùng rất dễ tích trữ vi sinh vật gây hại có trong nước ngập, nếu bạn không xử lý khéo và đúng cách thì bản thân bạn và các thành viên trong nhà sẽ có nguy cơ mắc các loại bệnh khác nhau. Do đó, bạn cần vệ sinh quần áo trong nhà theo các cách sau:

- Trước hết, bạn cần phân loại quần áo trước khi giặt, ví dụ loại quần áo màu trắng thì giặt chung với nhau, còn loại quần áo nhiều màu thì giặt chung với nhau. Tương tự, loại quần áo nào sạch thì giặt chung và loại nào dính nhiều vết bẩn, bùn đất thì giặt chung.

- Tuyệt đối không bọc quần áo bẩn vào túi ni lông kín vì có thể sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi. Đồng thời, bạn không nên cho quần áo dính nhiều bùn đất vào máy giặt, tốt nhất là dùng vòi xịt để loại bỏ hết vết bẩn bùn đất trước khi giặt.

- Giặt quần áo ở nhiệt độ cao nhất cho phép nhằm tiêu diệt triệt để vi khuẩn gây hại, ngoài ra bạn cũng có thể dùng thêm một nắp dung dịch nước khử trùng.

- Nên ngâm quần áo trong bột giặt qua đêm, sau đó mới giặt và phơi để đảm bảo các loại vi khuẩn được tiêu diệt hết.

Đối với đồ nội thất


Đồ nội thất trong nhà chìm ngập trong nước. Ảnh: Internet

Với một số đồ nội thất bằng gỗ như: bàn, kệ, tủ… thì bạn có thể dùng các loại dung dịch chuyên dụng để tẩy rửa và vệ sinh chúng. Sau đó, bạn tiến hành làm khô chúng bằng cách cho nước bay hơi rồi đánh lại vecni để chống ẩm và mối mọt, mục ruỗng sau khi bị ngâm nước. Còn với đồ nội thất làm từ các vật liệu dễ thấm hút và tích trữ nước như nệm, xốp, thảm… thì bạn cần phải hút sạch hết nước, hút kỹ cho đến khi kiệt nước, rồi sau đó giặt sạch bằng dung dịch giặt và khử mùi chuyên dụng, cuối cùng sau khi giặt thì tiến hành hút khô lại một lần nữa. Ngoài ra, với đồ nội thất, tuyệt đối là bạn không được mang ra phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời quá gay gắt nhé vì nắng nóng sẽ làm hỏng cấu trúc món đồ, thậm chí là bạn không thể sử dụng được nữa.

Đối với đồ điện gia dụng

Bạn tuyệt đối không được cắm điện chạy thử các loại đồ điện gia dụng trong nhà nếu chẳng may chúng vừa bị ngâm nước. Điều bạn cần làm đó là mang chúng đến ngay các cửa hàng điện lành nghề để nhân viên tại đó tiến hành kiểm tra, tháo rời và sấy khô các chi tiết nhỏ bên trong.

Đối với các loại giấy tờ, tài liệu quan trọng


Cần xử lý giấy cần thận các loại tờ quan trọng bị thấm nước. Ảnh: Internet

Chẳng may các loại giấy tờ và tài liệu quan trọng trong nhà bạn bị ngấm nước, trước tiên bạn cần phải dùng giấy thấm để hút nước, sau đó sấy khô giấy tờ ở nhiệt độ nhỏ hoặc đem phơi chúng ở ngoài trời. Ngoài ra còn một cách khác nữa đó là bạn có thể đặt giấy sáp vào giữa các mặt giấy rồi cho chúng vào trong tủ lạnh để làm đông. Phương pháp này sẽ ngăn được sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời làm chậm quá trình phân hủy của giấy, từ đó bạn sẽ có thêm thời gian để tìm cách xử lý phù hợp hơn.

Những lưu ý sau khi nước trong nhà rút đi:

- Sau khi nước trong nhà rút đi, bạn cần hết sức thận trọng khi bước vào nhà, nhất là lưu ý các đường dây điện có thể bị đứt và tuyệt đối không bật lửa nếu nghi ngờ có đường dẫn khí ga bị phá vỡ.

- Làm sạch và khử trùng lần nữa các đồ vật bị ẩm ướt trong nhà. Bùn bám từ nước lụt có thể chứa nước thải và các hóa chất gây hại.

- Tìm kiếm và xử lý xác súc vật chết bằng cách phun hóa chất diệt trùng, tưới dầu hỏa lên xác động vật để chống sự xâm nhập của các loài ăn thịt, côn trùng và mang đi chôn hoặc tiêu hủy hợp lý.

- Kiểm tra thực phẩm, loại bỏ ngay các loại thực phẩm bị nhiễm bẩn.

- Kiểm tra nguồn nước trong nhà, thanh lọc sạch nước nếu có dấu hiệu bị ô nhiễm. Tránh sử dụng nguồn nước lũ vì nước có thể bị ô nhiễm bởi dầu, xăng, nước thải.

- Xem lại cơ sở hạ tầng của ngôi nhà, nhất là hệ thống cửa chính, cửa sổ và mái nhà. Ngoài ra cần kiểm tra lại hệ thống thoát nước để nước không bị tắc, tràn vào nhà. Nếu có nuôi súc vật, cần chỉnh trang lại chuồng, lồng chắc chắn.

Trên đây là một số biện pháp hữu ích dùng để ứng phó khi nhà bạn bị ngập lụt. Hy vọng với những thông tin mà Rever cung cấp này, bạn sẽ có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng và an tâm hơn trong mùa mưa bão!

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

7 lý do nên mua nhà vào mùa mưa lũ
7 lý do nên mua nhà vào mùa mưa lũ

Mùa mưa lũ là thời điểm tốt để mua nhà, giúp người mua xác định được đâu là một ngôi nhà có kết cấu tốt. Hãy cũng xem 7 lý do nên mua nhà vào mùa mưa này.

Danh sách chi tiết 102 tuyến đường ngập nước tại TP.HCM cập nhật mới nhất
Danh sách chi tiết 102 tuyến đường ngập nước tại TP.HCM cập nhật mới nhất

Danh mục 102 tuyến đường ngập nước trong trận mưa ngày 25-11-2018 (Thống kê của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM)

Đầu tư
13/12/2018
Villa của Mr.Đàm 'thất thủ' sau trận mưa lớn
Villa của Mr.Đàm 'thất thủ' sau trận mưa lớn

Trận mưa lớn vào chiều tối qua đã khiến cho nhiều tuyến đường lớn tại Tp.HCM bị ngập sâu. Cùng với đó, biểu tượng của Tp.HCM là tòa nhà Bitexco cũng bị dột nặng và không ít các căn hộ bị nước mưa 'tấn công'. Và căn villa tiền tỉ của ngôi sao nhạc pop Đàm Vĩnh Hưng cũng đã phải 'thất thủ' trước trận mưa lớn hôm qua.

Dự án
27/09/2016
Mua nhà phố giá rẻ: Lợi bất cập hại
Mua nhà phố giá rẻ: Lợi bất cập hại

Có rất nhiều người vì muốn sở hữu một ngôi nhà phố cho riêng mình nhưng lại không có đủ nguồn tài chính nên đã chấp nhận mua những ngôi nhà giá rẻ ở xa trung tâm mà không màng đến những rủi ro khi mua bán.

Hướng Dẫn
13/09/2016
Tp.Hồ Chí Minh có nguy cơ đón chịu mưa giông và ngập
Tp.Hồ Chí Minh có nguy cơ đón chịu mưa giông và ngập

Theo Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ, hiện nay, Biển Đông có một vùng áp thấp trên vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa.

Dự án
03/10/2016
Khu đô thị nào ở Sài Gòn an toàn cho bạn vào mùa mưa?
Khu đô thị nào ở Sài Gòn an toàn cho bạn vào mùa mưa?

Những ngày qua, vấn đề ngập lụt ở các tuyến đường đã trở nên vấn nạn của người dân thành phố, khiến cho các nhà quản lí đô thị phải đau đầu. Tìm một khu đô thị an toàn cho người dân vào mùa mưa ở Sài Gòn liệu có khả quan hay không?

Dự án
29/09/2016
Thuê nhà nguyên căn Thủ Đức và 5 kinh nghiệm cần biết
Thuê nhà nguyên căn Thủ Đức và 5 kinh nghiệm cần biết

Trong bài viết Rever sẽ cung cấp cho người đang có nhu cầu thuê nhà nguyên căn Thủ Đức 5 kinh nghiệm “vàng” nhất khi đi thuê để tránh rủi ro.

Hướng Dẫn
27/03/2023
Ám ảnh nhà phố vào mùa mưa
Ám ảnh nhà phố vào mùa mưa

Ngày thứ 3 mưa liên tiếp, nhiều nơi ở Sài Gòn vẫn lênh láng nước. Mùa mưa năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân thành phố, nhất là những hộ gia đình sống trong vùng bị ngập sâu.

Dự án
29/09/2016
Những lý do giúp bạn quyết định có nên mua nhà vào mùa mưa
Những lý do giúp bạn quyết định có nên mua nhà vào mùa mưa

Có nên mua nhà vào mùa mưa không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay, hãy cùng Rever đi tìm lời giải cho bài toán này.

Hướng Dẫn
18/09/2017
TP.HCM trở thành đô thị thông minh, người dân được gì?
TP.HCM trở thành đô thị thông minh, người dân được gì?

Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn cho người dân.

Thị trường
27/11/2017
Bí quyết mua nhà phố quận Bình Thạnh tránh ngập nước vào mùa mưa
Bí quyết mua nhà phố quận Bình Thạnh tránh ngập nước vào mùa mưa

Quận Bình Thạnh có vị trí thuận lợi di chuyển nhưng thường ngập nước vào mùa mưa. Để tránh cảnh ngập nước khi mua nhà bạn nên tham khảo những mẹo dưới đây.

Hướng Dẫn
27/05/2019
Video: Thử nghiệm thành công "siêu máy bơm" chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh
Video: Thử nghiệm thành công "siêu máy bơm" chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

"siêu máy bơm" được đưa ra vận hành thử nghiệm chống ngập tại tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh và kết quả thành công khi hút cạn nước ngập chỉ trong 25 phút.

Dự án
23/09/2017
Danh sách 38 tuyến đường tại TP.HCM bị ngập nặng khi mưa lớn
Danh sách 38 tuyến đường tại TP.HCM bị ngập nặng khi mưa lớn

Dưới đây là 38 tuyến đường tại nhiều quận/huyện TP.HCM bị ngập nặng khi mưa lớn và kéo dài.

Thị trường
08/08/2020
Những ưu - nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa
Những ưu - nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa

Bạn đang dự định sẽ xây một căn nhà phố hay một dãy nhà trọ cho thuê. Nhưng chẳng may cho bạn là mùa mưa đang đến rất gần, khiến bạn phân vân trước quyết định xây nhà của mình. Bài viết mà Rever cung cấp dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời về việc có nên xây nhà vào mùa mưa hay không.

Hướng Dẫn
29/09/2016
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa

Hai ngày vừa qua, những cơn mưa lớn liên tiếp ập xuống Sài Gòn đã mang theo bao nỗi ám ảnh cho người dân sống ở đây, khi cả thành phố ngập trong biển nước. Ở những tòa nhà chung cư, nỗi ám ảnh của người dân còn tăng lên gấp bội khi đến cả nơi trú ẩn an toàn nhất của mình cũng không thoát khỏi nguy cơ bị nước tràn vào.

Dự án
28/09/2016
7 lý do bạn nên mua nhà tại TP.HCM vào mùa mưa
7 lý do bạn nên mua nhà tại TP.HCM vào mùa mưa

Mua nhà tại TP.HCM vào mùa mưa nghe có vẻ hơi nhọc nhằn và mất thời gian nhưng đó lại là cơ hội để bạn chọn được một ngôi nhà tốt.

Hướng dẫn chọn mua nhà không bị ngập úng vào mùa mưa
Hướng dẫn chọn mua nhà không bị ngập úng vào mùa mưa

Trước tình trạng mưa lũ hoành hành tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam, Rever mách bạn một số lưu ý quan trọng để tránh chọn nhầm nhà bị ngập úng vào mùa mưa.

Hướng Dẫn
20/07/2017
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023