Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất

Cách tính thuế khi mua bán nhà đã thay đổi từ 2019, 2020 và nếu không cập nhật, sẽ dễ bị sai phạm và vướng rắc rối với cơ quan thuế.

Việc cập nhật lại chính sách thuế khi bán nhà trong 2019 và áp dụng đại trà trong 2020 đã tạo thay đổi lớn trên thị trường. Đồng thời người đi mua nhà, lẫn người bán nhà cũng nên tìm hiểu lại, để tránh sai sót trong quá trình chuyển nhượng.

50c12e47-7bcd-40a8-8599-dcbce85a69cd

Đã có những trường hợp bán nhà, khi chưa hiểu cách tính thuế mới đã gặp rắc rối với cơ quan thuế. Dẫn tới giao dịch bị đình trệ, ảnh hưởng lớn tới hai bên và có trường hợp, giao dịch đã bị hủy bỏ.

Vì vậy trong bài viết này, Rever sẽ liệt kê chi tiết các loại thuế khi bán nhà. Rever nghĩ rằng, tất cả khách hàng nên xem qua để tránh các rủi ro không đáng có khi thực hiện việc mua bán đảm bảo an toàn.

Thay đổi lớn nhất giữa quy định mới và cũ của thuế bán nhà trong 2020

thay-doi-ve-thue-ban-nha-trong-2020

Cách tính thuế TNCN khi bán nhà đã thay đổi từ 2019 - 2020

Nếu như trước đây, thỏa thuận giá giữa người bán và người mua đôi khi không đồng nhất. Khi mức giá bán thực tế và mức giá bán khai báo trên hợp đồng chênh lệch rất lớn, mục đích là để làm thấp khoảng thuế cần phải nộp.

Cách làm đó chủ yếu để tạo thuận lợi cho người bán. Khi không phải chi một khoản tiền lớn để đóng thuế, bên cạnh các chi phí khác như hoa hồng, thưởng,... dành cho bên môi giới.

Nhưng cách làm đó lại là con dao hai lưỡi với người mua. Phần lớn người bán chỉ đồng ý bán khi người mua chấp nhận khai thấp giá bán trong hợp đồng. Nếu người mua không chịu, người bán sẽ chọn cách bán cho người khác.

Vi thế, người mua thường không thể chủ động được điều này. Đành phải chấp nhận 50 – 50 rủi ro để có thể mua được căn nhà ưng ý.

Phần lớn giao dịch đều an toàn, nhưng cũng có số ít trường hợp không được suôn sẻ. Cái kết người mua sẽ hứng chịu rủi ro đó nếu phát sinh tranh chấp, hoặc kiện tụng.

Còn hiện tại, không thể khai báo thuế như cũ được nữa.

Bây giờ khi xuất hiện giao dịch, hai bên phải điền đúng thông tin giá bán. Quan trọng, phải điền đúng giá trị giao dịch, không thấp hơn khung giá nhà nước. Nếu phát hiện thấy điều bất hợp lý, cơ quan thuế sẽ sờ gáy, và chuyển hồ sơ qua cho Công An xử lý.

Chắc hẳn không ai muốn rơi vào trường hợp như vậy cả.

Thuế TNCN khi bán nhà đối với nhà có sổ và dạng hợp đồng ra sao?

thue-thu-nhap-ca-nhan-khi-ban-nha

Dạng sản phẩm khác nhau cũng có ảnh hưởng tới quy trình đóng thuế

Cách tính mới cũng ảnh hưởng tới các dạng bất động sản khác nhau trên thị trường. Mà trong trường hợp này là dạng nhà ở, với dạng nhà ở đã có sổ và dạng nhà ở đang hình thành trong tương lai (phần lớn là căn hộ, chung cư đang trong tiến độ thanh toán).

  • Thuế bán nhà đối với nhà đã có sổ: sẽ tính 2% trên số tiền mà hai bên đã khai trong hợp đồng chuyển nhượng.
  • Thuế bán nhà đối với nhà hình thành trong tương lai: sẽ tính thuế 2% trên tổng số tiền đã đóng cho chủ đầu tư, ngay thời điểm làm hợp đồng mua bán.

Theo cách tính trên, đã có tác động phần nào đó tới thị trường thứ cấp hiện tại. Người đi mua bắt đầu quan tâm những sản phẩm có sổ hơn, so với các sản phẩm chưa có sổ. Vì điều này sẽ mang lại an toàn cho họ, nhất là khi họ quyết định bán lại ở tương lai.

Tất cả các loại thuế mua bán nhà đất cần biết

cac-loai-thue-phai-dong-khi-mua-ban-nha

Tất cả thuế bán nhà tóm gọn trong 1 bức ảnh duy nhất. Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Khi thực hiện chuyển nhượng nhà đất, ngoài việc thay đổi cách tính cũ và mới đã nói ở trên. Người mua nhà và người bán nhà cần biết thêm các loại thuế phí sau:

  • Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho.
  • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
  • Lệ phí trước bạ.
  • Phí thẩm định hồ sơ.
  • Phí đăng ký biến động quyền sở hữu, sử dụng đất.
  • Lệ phí địa chính.
  • Phí cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng.
  • Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Các loại thuế trên không phải tất cả các giao dịch đều phải chịu toàn bộ. Mà tùy vào dạng bất động sản chuyển nhượng, khu vực chuyển nhượng sẽ đóng các loại thuế khác nhau theo quy định của nhà nước.

Vậy có bao giờ người bán và người mua thắc mắc, liệu ai sẽ phải đóng khoảng phí nào hay không? Điều đó là bắt buộc, hay có thể thỏa thuận được?. Cùng Rever tiếp tục hai phần bên dưới, xem người bán và người mua sẽ chịu thuế ra sao.

Các loại thuế bên bán nhà phải chịu

nguoi-ban-se-chiu-thue-nao-khi-ban-nha

Người bán sẽ chịu các khoảng phí, thuế nào khi bán nhà

Thuế bán nhà bên bán phải chịu khi có giao dịch:

  • Thuế thu nhập cá nhân:
    • Trường hợp mua bán: giá chuyển nhượng x 2% thuế.
    • Trường hợp tặng, cho: 10% giá trị nhà đất.
  • Lệ phí công chứng.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân 2% Rever đã đề cập ở đầu bài viết, với những quy định mới được áp dụng. Cũng có trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân 2%, người bán có thể tham khảo ở bên dưới.

Các trường hợp không chịu thuế thu nhập cá nhân 2% khi bán nhà:

  • Chuyển nhượng giữa vợ với chồng; cha mẹ ruột với con; cha mẹ nuôi với con nuôi; cha mẹ chồng với con dâu; cha mẹ vợ với con rể; ông bà với cháu; anh chị em ruột với nhau.
  • Chuyển nhượng quyền sử dụng nhà ở, đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân. Trong trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất một đất ở, nhà ở. Sở hữu tối thiểu 183 ngày và phải chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng.

Còn lệ phí công chứng sẽ được tính trên các hợp đồng, giao dịch khác nhau như mua bán, cho, tặng, di chúc, vay tiền,…. Và tùy thuộc vào giá trị sẽ có mức thu phí công chứng cụ thể, từ 50.000 tới tối đa là 70 triệu/trường hợp. Ứng với các giao dịch dưới 50 triệu, cho tới trên 100 tỷ đồng.

Lệ phí công chứng sẽ cụ thể hơn khi hai bên đi công chứng.

Ở hai dạng thuế trên, thông thường người bán phải chịu nhưng vẫn có những trường hợp thỏa thuận riêng giữa hai bên.

Các loại thuế bên mua nhà phải chịu

nguoi-mua-se-chiu-khoang-thue-nao-khi-mua-nha

Người mua phải chịu phí thuế gì khi mua bán nhà

Thuế khi mua bán nhà đất mà người mua phải chịu:

  • Lệ phí trước bạ (phí sang tên quyền sử dụng): 0.5%.

Đó là thuế phí duy nhất mà người mua phải chịu khi giao dịch mua bán nhà đất. Và áp dụng đối với giao dịch với bất động sản đã có sổ.

Còn một trường hợp khác, là mua nhà dạng hợp đồng mua bán. Theo đó khi hoàn thành công chứng, đóng thuế thì hai bên lên chủ đầu tư để chủ đầu tư làm văn bản xác nhận chuyển nhượng, sang tên.

Trong trường hợp này, sẽ có chủ đầu tư không thu phí, nhưng cũng có chủ đầu tư sẽ thu khoảng phí sang tên, số tiền sẽ tùy chủ đầu tư quyết định. Thường thì trường hợp này người chịu khoảng phí đó cũng là người bán.

Các loại thuế dành cho người mua cũng tương tự như người bán, tức là có thể thỏa thuận riêng tùy trường hợp cụ thể.

Trên đây là bài viết về các loại thuế khi bán nhà với cả người mua và người bán, được Rever tổng hợp mới nhất. Khách hàng có thể tham khảo qua khi đang có nhu cầu mua, hoặc bán nhà đất.

Ngoài ra ở ngay bên dưới, cũng có những bài viết liên quan khác mà khách hàng có thể tham khảo thêm.

Bạn đang theo dõi bài viết: Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu các thông tin kiến thức hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

Tài liệu Cẩm nang bán nhà cùng Rever

Có thể bạn chưa biết:

Ngô Tân

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ

Kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay, giải đáp chi tiết từ luật sư trên quy định pháp luật

Hướng Dẫn
23/11/2017
Cập nhật tiến độ mới nhất của dự án D1 Mension CapitaLand Quận 1
Cập nhật tiến độ mới nhất của dự án D1 Mension CapitaLand Quận 1

Rever gửi đến bạn đọc thông tin cập nhật tiến độ dự án D1 Mension Capitaland Quận 1. Đây là dự án của tập đoàn CapitaLand hiện sắp mở bán vào tháng 10/2017.

Dự án
02/10/2017
Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?
Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?

Bạn đang có nhu cầu bán nhà nhưng không biết rõ phải đóng những loại phí và thuế nào? Cùng Rever tìm hiểu kỹ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
24/03/2017
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế

Bộ Tài chính đã có thay đổi cách xác định doanh thu tính thuế đối với người cho thuê tài sản, thuê nhà. Theo đó, người cho thuê tài sản, thuê nhà trong năm có doanh thu dưới 100 triệu đồng không phải đóng thuế.

Thị trường
06/12/2021
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà

Cho thuê nhà cần đóng những loại thuế phí nào? Cách tính của các loại thuế, phí này như thế nào? Rever sẽ hướng dẫn bạn chi tiết những trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
20/12/2017
Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ
Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ

Việc mua bán bất động sản giá rẻ hiện là khuynh hướng đầu tư của các doanh nghiệp khi mà giao dịch phân khúc bất động sản cao cấp đang có dấu hiệu chững lại.

Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi MUA NHÀ
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi MUA NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem với vai trò là người mua nhà đất, bạn phải có trách nhiệm, nghĩa vụ nộp các khoản thuế phí gì theo quy định của pháp luật.

Thông tin về thuế và lệ phí khi mua căn hộ Masteri Millennium Quận 4
Thông tin về thuế và lệ phí khi mua căn hộ Masteri Millennium Quận 4

Phí bảo trì, phí quản lý và phí cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ Masteri Millennium Quận 4 được quy định như thế nào?

Dự án
10/03/2017
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi BÁN NHÀ
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi BÁN NHÀ

Khi phát sinh giao dịch mua bán nhà đất, sẽ có các loại thuế phí mà người bán hoặc người mua phải có trách nhiệm, nghĩa vụ đóng cho cơ quan nhà nước.

Tất cả những điều bạn cần biết về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ
Tất cả những điều bạn cần biết về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

Mỗi ngày có hàng trăm giao dịch mua bán nhà đất diễn ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ như thế nào

Hướng Dẫn
13/09/2019
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Bạn đang có 3 tỷ đồng trong tay và đang băn khoăn giữa hai phương án: mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Hướng Dẫn
19/09/2017
Bán nhà giá cao hơn kỳ vọng chỉ với các mẹo đơn giản này!
Bán nhà giá cao hơn kỳ vọng chỉ với các mẹo đơn giản này!

Cùng Rever tìm hiểu các mẹo giúp tăng giá trị ngôi nhà của bạn mà chỉ mất chưa đến 15 phút thực hiện.

7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Được xem là một loại hình kinh doanh, nên hiển nhiên người đầu tư vẫn sẽ phải đóng các loại thuế cho thuê nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Hướng dẫn cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư
Hướng dẫn cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư nhằm tránh những bất lợi trong quá trình giao dịch.

Hướng Dẫn
06/07/2017
Người vay ngân hàng mua nhà sợ nhất điều gì?
Người vay ngân hàng mua nhà sợ nhất điều gì?

Theo một báo cáo thường niên của HSBC, việc ngân hàng tăng lãi suất là mối lo hàng đầu của những người đang có khoản vay mua nhà trên khắp thế giới.

11 mẹo giúp bán nhà nhanh và được giá nhất
11 mẹo giúp bán nhà nhanh và được giá nhất

Để việc mua bán nhà diễn ra nhanh chóng và đạt được mức giá tốt thì việc đầu tiên bạn nên làm là cải tạo ngôi nhà nhằm gia tăng giá trị căn hộ.

Hướng Dẫn
11/04/2017
Nhà đầu tư cần quan tâm điều gì trong Thông tư 92/2015/TT-BTC?
Nhà đầu tư cần quan tâm điều gì trong Thông tư 92/2015/TT-BTC?

Thông tư 92/2015/TT-BTC được ban hành và có hiệu lực cũng là lúc nhà đầu tư bất động sản sẽ phải thực hiện nghiêm túc việc đóng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản.

Trong những trường hợp nào, bạn không được phép bán nhà?
Trong những trường hợp nào, bạn không được phép bán nhà?

Luật nhà ở năm 2014 quy định nhà ở tham gia giao dịch phải không thuộc diện đang có tranh chấp, không bị kê biên để thi hành án hoặc không thuộc diện có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.