5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông

Các công trình này góp phần thay đổi và thúc đẩy sự phát triển của khu Đông TP.HCM trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các công trình giao thông trọng điểm này đã góp phần thay đổi và thúc đẩy sự phát triển của khu Đông TP.HCM ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản.

63ab8473-7dca-4c12-b98c-5f9df411abc9

Công trình Hầm Thủ Thiêm (đường hầm sông Sài Gòn)

Cách trung tâm TP.HCM chỉ 300m theo đường chim bay, Thủ Thiêm trước kia chỉ là một bán đảo nằm biệt lập với những con đường nhỏ hẹp, nhà cửa cũ kỹ, hư hỏng,... đối lập hoàn toàn với sự sầm uất bên kia bờ Sài Gòn.

Hầm Thủ Thiêm thu gọn khoảng cách di chuyển từ trung tâm qua khu Đông

Nắm bắt được xu thế phát triển và lời khuyên từ các chuyên gia, TP.HCM đã quyết định xây dựng hầm Thủ Thiêm để làm nền móng cho sự phát triển của Khu Đông trong tương lai.

Năm 2004, hầm Thủ Thiêm chính thức được khởi công.

Đến tháng 11/2011, sau 7 năm thi công hầm Thủ Thiêm đã chính thức đưa vào hoạt động.

Được thiết kế quy mô 6 làn xe với chiều dài 1,490m. Tốc độ lưu thông đạt 60km/h, chịu được chấn động lớn khoảng 6 độ Richter và có tuổi thọ 100 năm.

Hầm Thủ Thiêm ra đời không chỉ được coi là biểu tượng của TP.HCM mà còn là tiền đề để:

  • Giải tỏa áp lực cho cầu Sài Gòn. Với lượng người tham gia lưu thông lớn khiến cầu Sài Gòn có nguy cơ quá tải, vì vậy hầm Thủ Thiêm như một phương án 2 để giải tỏa kẹt xe đồng thời tạo thói quen di chuyển của người dân thành phố dãn về các khu vực khác.

  • Rút ngắn khoảng cách di chuyển từ trung tâm TP.HCM về các Quận 2, 9 và các tỉnh Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Lâm Đồng.

  • Tạo động lực phát triển cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được triển khai xây dựng vào tháng 10/2009 với tổng chiều dài 55,7 km và tổng vốn đầu tư lên đến 20.630 tỷ đồng. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Được biết, đây là tuyến đường cao tốc nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, chia làm 2 giai đoạn và chính thức thông xe toàn tuyến vào tháng 2/2015.  

Bản đồ lộ trình tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ rút ngắn đáng kể khoảng cách cũng như thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Dầu Giây chỉ còn 50km so với 70km trước đây, rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 95km thay vì 120km như trước đây. Không chỉ thế, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây còn là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là thị trường bất động sản tại các khu vực có tuyến cao tốc chạy qua.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM này có chiều dài 19,7 km, bắt đầu tại chợ Bến Thành và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới thuộc khu vực Quận 9.

Vào năm 2007, Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được phê duyệt lần đầu tiên với tổng mức đầu tư lên đến 17.400 tỷ đồng. Sau đó đến năm 2011, dự án nâng mức đầu tư lên 47.300 tỷ đồng. Kể từ đó đến nay, dự án luôn trong tình trạng "khó khăn" do các vấn đề về vốn đầu tư, khiến thời gian hoạt động của dự án bị trì trệ, lỗi hẹn thời điểm đưa vào hoạt động năm 2020.  

Theo thiết kế, toàn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có 14 ga, trong đó sẽ có 3 ga đi ngầm và 11 ga trên cao. 

Dự kiến, sau khi thành hình, dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ giúp kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai và các trạm xe buýt dọc tuyến, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng lựa chọn lộ trình và hình thức di chuyền phù hợp. 

metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-1Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên liên tục lỗi hẹn

Bến xe miền Đông mới

Với kinh phí đầu tư hơn 4,000 tỷ đồng, dự án bến xe miền Đông mới được coi là một quần thể bao gồm khu vực bến xe chính, trung tâm thương mại cùng nhiều khu dịch vụ tiện ích khác. Theo thiết kế, dự án Bến xe miền Đông mới sẽ được xây dựng trên diện tích 16 ha, gấp 3 lần bến xe miền Đông cũ. Đây được kỳ vọng là bến xe hiện đại và lớn nhất cả nước sau khi hoàn thành.

ben-xe-mien-dong1-min-1

Bến xe Miền Đông sau khi hoàn thành sẽ là bến xe hiện đại nhất cả nước

Sau khi đưa vào sử dụng, bến xe miền Đông mới sẽ đáp ứng phục vụ cho 7 triệu hành khách/năm đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc. Mỗi ngày có khoảng 1,200 lượt xe xuất bến với 21,000 hành khách. Các ngày lễ, tết số lượng sẽ còn cao bất ngờ.

Bến xe miền Đông mới tọa lạc tại phường Long Bình, Quận 9 (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Đại lộ Phạm Văn Đồng

Đại lộ Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 13,6 km và rộng từ 30 -65m, thuộc tuyến đường Vành đai số 1 kéo dài từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã tư Linh Xuân, Thủ Đức. Đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam do nhà đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc) đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với số vốn đầu tư 340 triệu USD.

Đại lộ Phạm Văn Đồng

Được thông xe vào năm 2015, Đại lộ Phạm Văn Đồng được đánh giá là một trong những tuyến đường đẹp nhất của TP.HCM, đồng thời mang lại những giá trị lớn như:

  • Giảm ùn tắc giao thông quanh khu vực các quận như: Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức,... Đây là những khu vực đông dân, lưu lượng xe lưu thông lớn và dễ xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

  • Mở rộng cửa ngõ tới khu Đông từ khu vực nội thành, góp phần thúc đẩy giao lưu phát triển giữa các khu vực.

  • Kéo dần khoảng cách giữa các quận nội thành và ngoại thành không chỉ trên lĩnh vực địa lý mà còn trên phương diện kinh tế, xã hội.

  • Tạo tiềm năng cho những dự án bất động sản ra đời trong tương lai.

Khu Đông được định hướng sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo của TP.HCM mang tầm vóc quốc tế. Vì vậy TP.HCM cũng như Trung Ương rất quan tâm cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xã hội nhằm đảm bảo cho sự phát triển của khu vực này không gặp quá nhiều khó khăn. Cho đến nay, Khu Đông vẫn đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bạn đang theo dõi bài viết 5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông. Ngoài ra, để biết chi tiết những dự án hạ tầng nổi bật tại Quận 2, bạn có thể tải về tài liệu dưới đây:

0239801d-85f3-42f5-aeda-02a27c5a9b52

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Trịnh (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công
Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công

Một loạt dự án sẽ khởi công trong quý một nhằm giúp người dân không bị kẹt xe trầm trọng tại những điểm "nóng" ở quận 2, 7, 9, Gò Vấp, Bình Tân...

Mặt bằng dự án The 5Way Phú Quốc và layout căn hộ chi tiết chính thức
Mặt bằng dự án The 5Way Phú Quốc và layout căn hộ chi tiết chính thức

Dự án The 5Way Phú Quốc đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của người mua ở và nhà đầu từ từ Bắc vào Nam. Với nguồn cung dồi dào, bao gồm 7 tòa tháp, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu mọi nhu cầu của khách hàng. Cùng Rever khám phá mặt bằng dự án The 5Way Phú Quốc qua bài viết dưới đây.

Dự án
26/10/2023
TP.HCM đầu tư 5.300 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,1 km
TP.HCM đầu tư 5.300 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,1 km

UBND TP.HCM vừa có văn bản giải trình gửi Thủ tướng về việc bổ sung đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối từ khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) qua đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Dự án
02/12/2016
Vị Trí The 5Way Phú Quốc Vinhomes có Tiềm Năng ra sao?
Vị Trí The 5Way Phú Quốc Vinhomes có Tiềm Năng ra sao?

Vị trí dự án The 5Way Phú Quốc tọa lạc liền kề khu Grand World Phú Quốc, mang đến cho cư dân và nhà đầu tư cơ hội trải nghiệm cuộc sống biển đảo đẳng cấp. Hãy tìm hiểu vị trí The 5Way Phú Quốc có gì đặc biệt và tiềm năng đầu tư ra sao trong bài viết dưới đây.

Dự án
23/10/2023
5 căn hộ hướng Đông giá tốt đang giao dịch trên Rever
5 căn hộ hướng Đông giá tốt đang giao dịch trên Rever

Cùng Rever khám phá 5 căn hộ hướng Đông giá tốt và đầy đủ nội thất đang giao dịch trên Rever.

Thị trường
07/09/2017
Trải nghiệm Hongkong ở Eco Smart City
Trải nghiệm Hongkong ở Eco Smart City

Dự án Eco Smart City Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ trở thành HongKong tại Việt Nam khi mang tới nhiều tiện ích thông minh cho cư dân.

Dự án
03/07/2018
9 dự án làm thay đổi diện mạo Bến Vân Đồn Quận 4
9 dự án làm thay đổi diện mạo Bến Vân Đồn Quận 4

Rever điểm qua 9 dự án lớn đang thay đổi diện mạo Quận 4 nói chung và khu vực Bến Vân Đồn nói riêng.

Dự án
09/03/2017
Hạ tầng quanh khu vực dự án Precia tiềm năng ra sao?
Hạ tầng quanh khu vực dự án Precia tiềm năng ra sao?

Được ra mắt trong tháng 6/2020 tại quận 2, Precia đang là dự án nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường nhờ vị trí thuận lợi và hạ tầng phát triển...

Thị trường
24/06/2020
Khởi công hai đường hầm trên Xa lộ Hà Nội, diện mạo khu Đông thêm khởi sắc
Khởi công hai đường hầm trên Xa lộ Hà Nội, diện mạo khu Đông thêm khởi sắc

Hai hầm chui trên 2 đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn nút giao thông trạm 2 (Q.9 - Thủ Đức) đã chính thức được khởi công vào ngày 27/5 vừa qua.

Dự án
09/06/2017
Chính thức thông xe nút giao thông cửa ngõ phía Đông
Chính thức thông xe nút giao thông cửa ngõ phía Đông

Nút giao Đại học Quốc gia trên Xa lộ Hà Nội gồm hầm hở, cầu vượt thông xe sau ba năm thi công, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP HCM.

Hai khu đô thị quy mô khủng làm thay đổi diện mạo khu Đông và khu Nam
Hai khu đô thị quy mô khủng làm thay đổi diện mạo khu Đông và khu Nam

Cùng điểm qua thông tin và cập nhật tiến độ thi công 2 khu đô thị Zeitgeist City và Vinhomes Grand Park.

Dự án
26/04/2022
Đẩy nhanh tiến độ cầu Thủ Thiêm 2, cầu Thủ Thiêm 4 và dự án Eco Smart City
Đẩy nhanh tiến độ cầu Thủ Thiêm 2, cầu Thủ Thiêm 4 và dự án Eco Smart City

Khu phức hợp thông minh Eco Smart City Thủ Thiêm; cầu Thủ Thiêm 2, cầu Thủ Thiêm 4; cầu đi bộ qua sông Sài Gòn... vừa được TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

6 dự án hạ tầng trọng điểm nối Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM
6 dự án hạ tầng trọng điểm nối Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được kết nối với trung tâm thành phố bởi 5 cây cầu và 1 đường hầm.

Dự án
08/10/2017
Tiến độ dự án The 5Way đã xây dựng đến đâu?
Tiến độ dự án The 5Way đã xây dựng đến đâu?

Là tâm điểm nóng nhất của thị trường tại thời điểm hiện tại, dự án The 5Way là sự lựa chọn an cư độc đáo với vô vàn tiện ích dành riêng cho những cư dân tinh hoa. Tại Rever.vn, chúng tôi luôn cập nhật những hình ảnh mới nhất về tiến độ xây dựng The 5Way nhằm giúp khách hàng nắm được thông tin từ dự án.

Dự án
29/10/2023
Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2 - Vinhomes Golden River hưởng lợi
Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2 - Vinhomes Golden River hưởng lợi

Được đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5 km với 6 làn xe được kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn.

Dự án
16/07/2017
Infographic: Những công trình giao thông trọng điểm, thay đổi diện mạo TP Thủ Đức
Infographic: Những công trình giao thông trọng điểm, thay đổi diện mạo TP Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức là một trong những khu vực được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông. Nhưng đâu là những công trình giao thông trọng điểm thay đổi diện mạo thành phố Thủ Đức.

Thị trường
27/03/2021
5 dự án giao thông sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị TP.HCM trong năm 2022
5 dự án giao thông sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị TP.HCM trong năm 2022

Hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2, hầm chui trước bến xe Miền Đông mới, mở rộng đường Đồng Văn Cống,... là những dự án giao thông dự kiến hoàn thành trong năm 2022, hứa hẹn sẽ giúp thay đổi diện mạo giao thông TP.HCM.

Thị trường
06/01/2022
Video 4 phút nắm trọn mọi thông tin về KĐT mới Thủ Thiêm: Từ Quy hoạch, Hạ tầng đến Bất động sản!
Video 4 phút nắm trọn mọi thông tin về KĐT mới Thủ Thiêm: Từ Quy hoạch, Hạ tầng đến Bất động sản!

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có quy mô 657ha, được kết nối với khu trung tâm bởi 5 cây cầu và 1 đường hầm vượt sông.

Dự án
21/06/2021
TP.HCM: Khởi động dự án cầu Thủ Thiêm 4 hơn 5.000 tỷ nối Quận 2 và Quận 7
TP.HCM: Khởi động dự án cầu Thủ Thiêm 4 hơn 5.000 tỷ nối Quận 2 và Quận 7

Ngày 17/9 vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định về "Phương án thiết kế kiến trúc công trình dự án cầu Thủ Thiêm 4" nối Quận 2 và Quận 7.

Thủ Thiêm được rót vốn mạnh - khu đô thị quận 2 hưởng trọn tiện ích
Thủ Thiêm được rót vốn mạnh - khu đô thị quận 2 hưởng trọn tiện ích

Khu Thủ Thiêm đang được nhà nước rót vốn đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng. Việc hưởng trọn tiện ích hạ tầng giao thông của Thủ Thiêm đã biến khu đô thị quận 2 trở thành trung tâm kinh tế, chính trị mới của Tp.HCM, có sức hút lớn với các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước.

Đầu tư
09/11/2018