3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo, khiến tiền mất tật mang, gia đình xào xáo, lục đục. Dưới đây là 3 điểm bạn phải cực kỳ lưu ý khi mua nhà, đừng để mọi thứ xảy ra quá trễ.

Một căn hộ bán cùng lúc cho 6 người!

Câu chuyện lừa đảo dưới đây được đăng tải trên VnExpress tuy xảy ra khá nhiều nhưng vẫn còn rất nhiều người trở thành nạn nhân. Cùng đọc để xem cách thức lừa đảo của các đối tượng xấu diễn ra như thế nào?

Nguyễn Hồng Minh thành lập Công ty Xây dựng Delta nhưng làm ăn thua lỗ. Một lần đi ngang qua khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội), thấy căn biệt thự đang xây thô 3,5 tầng, vợ chồng giám đốc này nảy ra ý định làm giả giấy tờ để bán. Tháng 2/2010, Minh thuê người làm giả 3 bộ hồ sơ đứng tên mình. Có “bảo bối” trong tay, Minh và vợ Phạm Thị Hà đã chào bán căn biệt thự với bà Vinh.

Xem hồ sơ và kiểm tra thực tế, người đàn bà trung niên đồng ý mua với giá 4,6 tỷ đồng. Một tháng sau, bà ký hợp đồng, đặt cọc 1,8 tỷ đồng. Vài ngày sau, Minh cầm bộ hồ sơ thứ 2 đến cửa hàng kinh doanh cầm đồ và môi giới kinh doanh bất động sản ở quận Thanh Xuân vay tiền. Ưng vị trí căn hộ, chủ tiệm cầm đồ quyết định mua với giá 6 tỷ đồng. Thủ tục nhận hồ sơ nhà diễn ra tại văn phòng công chứng. Bên mua giao 5,1 tỷ đồng cho vợ chồng Minh làm 3 đợt, thỏa thuận khi giao đợt cuối sẽ làm một số thủ tục còn lại.

cach-xu-ly-khi-la-nan-nhan-cua-lua-dao-mua-ban-nha-dat

Lừa đảo mua bán nhà đất ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi, chỉ cần không chú ý bạn rất dễ trở thành nạn nhân

Cũng trong tháng 3/2010, qua thông tin trên mạng, Minh biết ông Tùng đang tìm mua nhà nên chủ động liên lạc. Vị giám đốc này đưa ông Tùng đến xem căn biệt thự, rao bán với giá 7 tỷ đồng. Thích vị trí căn hộ, ngay trong ngày, hợp đồng mua bán đã được ký với tiền đặt cọc 2,6 tỷ đồng. Khi đến Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm thủ tục sang tên ngôi biệt thự, ba người mua này mới biết họ bị lừa. Năm 2014, Minh bị tuyên án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Sau 5 năm bỏ trốn, cô vợ của anh ta trong ngày 24/6 đã bị TAND tuyên phạt 9 năm tù với vai trò đồng phạm. Tại TP HCM, tháng 3/2015, một dự án chung cư tại quận Thủ Đức có tình trạng hàng chục căn hộ bị phát hiện bán cùng lúc cho nhiều người. Có những căn được bán cho tận 6 người và có một khách hàng mua 9 căn hộ thì cả 9 đều bị bán trùng.

Làm sao để phòng tránh những vụ lừa đảo tương tự như trên?

Cách thứ nhất: Tìm hiểu rõ về tính pháp lý của lô đất, nhà, căn hộ chung cư muốn mua

Hiện nay sở tư pháp các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương đã thiết lập chương trình "Quản lý hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn UCHI" (gọi tắt là UCHI). Chương trình này cho phép các phòng công chứng nhập thông tin và dữ liệu của hợp đồng, giao dịch đối với tài sản phải đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sử dụng sau khi được ký kết.

Do đó, người mua có thể tìm hiểu thông tin về giao dịch công chứng đối với Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, quyết định thu hồi, đã bị hủy, đã bị mất… thông qua giao dịch này.

so-do-dong-so-huu-1

Hãy kiểm tra thật kỹ pháp lý lô đất hay căn hộ bạn dự tính mua

Cách thứ hai: Kiểm tra kỹ thông tin liên quan đến chủ đầu tư 

Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư phải công khai những thông tin bắt buộc về dự án trên trang web doanh nghiệp hay sàn giao dịch.

Người mua cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng các thông tin liên quan đến chủ đầu tư. Cụ thể như:

- Các thông tin cần thiết về dự án như giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư/kinh doanh, quy hoạch/bản đồ/bản vẽ chi tiết… Yêu cầu chủ đầu tư đưa ra các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư hay tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Xem xét ký việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với Nhà nước như giấy nộp tiền sử dụng đất và tiền thuế liên quan đến dự án…

- Tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư (thương hiệu, lịch sử, tiềm lực tài chính, …) qua việc triển khai các dự án đã thành công, năng lực của chủ đầu tư (thông qua các dự án đang thi công).

- Những tranh chấp, bất đồng của chủ đầu tư với người mua nhà/cư dân và cách hành xử của chủ đầu tư trước các tranh chấp, bất đồng trong quá trình triển khai dự án trước đó.

Cách thứ ba: Xem xét kỹ hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán được xem là căn cứ pháp lý quan trọng nhất để ràng buộc quyền và nghĩa vụ của các bên khi tiến hành thủ tục mua bán nhà đất, căn hộ chung cư.

- Trước khi giao kết hợp đồng, người mua phải xem xét kỹ các điều khoản, nhất là các điều về quyền và nghĩa vụ của bên mua và bán, các điều khoản về thanh toán, quy định về thời gian bàn giao căn hộ, thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; những chế tài phạt vi phạm được nêu trong hợp đồng…

- Trong các hợp đồng thường ràng buộc rất kỹ nghĩa vụ thanh toán tiền của khách hàng theo tiến độ dự án nhưng nghĩa vụ của chủ đầu tư về bàn giao căn hộ lại rất chung chung. Do đó, người mua cần thỏa thuận cụ thể về thời hạn dự kiến giao nhà, thời điểm giao nhà cụ thể, chế tài nếu vi phạm. Nếu chủ đầu tư không hoàn thành, người dân cần yêu cầu thanh lý hợp đồng.

lua-dao-mua-ban-nha-dat-02

- Hợp đồng mua bán phải đúng tên mình với chủ đầu tư/người bán.

- Nếu là hợp đồng góp vốn, người dân cần kiểm tra tiến độ thi công dự án, nếu đóng tiền theo từng giai đoạn thì khối lượng xây dựng phải tương ứng

- Thực hiện đúng các quy định về chuyển nhượng đất, hạn chế tối đa những thỏa thuận chuyển nhượng mua bán mà các bên tự ký tay với nhau nếu không cần thiết hoặc không an toàn pháp lý. Ngoài ra cần tìm hiểu thật kỹ về nhân thân của bên bán nếu là giao dịch lần đầu với người đó.

Bạn đang theo dõi bài viết 3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà! Ngoài ra, Rever cũng gửi đến bạn tài liệu Cẩm nang mua bán nhà dưới đây để giúp bạn làm chủ quá trình mua bán nhà:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Thế An (Tổng hợp)

Theo VnExpress

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"
Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"

Nhà đất đồng sở hữu thường có giá rẻ hơn so với thị trường nhưng đi kèm với đó là những rủi ro mà người mua cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"
Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"

Khi tiến hành mua bán nhà đất, người mua có QUYỀN yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ để chứng minh giá trị pháp lý của bất động sản đang được giao dịch để hạn chế tối đa được rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
19/03/2020
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Mua nhà Quận 3 không nên bỏ qua những điều này
Mua nhà Quận 3 không nên bỏ qua những điều này

Người Sài Gòn xưa thường có câu: “Ăn Quận 5, nằm Quận 3, xa hoa Quận 1” và câu nói này vẫn đúng cho đến ngày nay! Cùng khám phá xem Quận 3 có những tiện ích gì đáng để “an cư” tại đây.

Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà
Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những rủi ro cũng như cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà mà bạn nên biết.

"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả
"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả

Bạn tin được không, ngày nay người đi mua nhà dù tận mắt nhìn thấy sổ hồng rồi, công chứng sang tên rồi nhưng vẫn bị lừa đảo nhà đất, mất trắng tiền bạc.

7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay
7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay

Đầu tư mua nhà trên "giấy" có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các rủi ro có thể khiến bạn mất trắng.

Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh
Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn cho nên khi mua bán nhà đất Đà Nẵng cần phải thực sự sáng suốt để tránh gặp phải rắc rối lớn với những chiêu lừa đảo.

Hướng Dẫn
27/09/2022
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?

Mua nhà trên giấy (hay Mua nhà hình thành trong tương lai) đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Rever mách bạn 6 lưu ý dưới đây.

7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

"Vạch mặt" ngay những chiêu thức lừa đảo khiến người bán nhà mất sạch tiền
"Vạch mặt" ngay những chiêu thức lừa đảo khiến người bán nhà mất sạch tiền

Người ta thường nói người bán thường nắm đằng cán. Nhưng thực tế lại không thiếu các vụ lừa đảo mua bán nhà đất mà người bán chính là nạn nhân.

6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân
6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân

Ngày này, rất nhiều hình thức lừa đảo mua bán nhà đất xuất hiện. Làm thế nào để tránh bị lừa đảo và cách xử lý khi trở thành nạn nhân

Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất

Trong số những vụ tranh chấp đất đai thời gian gần đây, khá nhiều trường hợp rơi vào nhóm đầu tư bằng hình thức hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư hay thỏa thuận đầu tư. Để hạn chế những rủi ro khi đầu tư nhà đất thông qua góp vốn, nhà đầu tư cần lưu ý 5 điều dưới đây.

4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản
4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về vị trí, giá bán, chủ đầu tư... của một dự án bất động sản thì người đầu tư cũng cần lưu ý đến những rủi ro về mặt pháp lý của dự án để tránh "tiền mất tật mang".

Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

3 cách đơn giản giúp bạn nhận biết ngay giấy tờ nhà đất giả
3 cách đơn giản giúp bạn nhận biết ngay giấy tờ nhà đất giả

Thị trường bất động sản với các giao dịch lên đến hàng tỷ đồng luôn là món mồi béo bở để các đối tượng lừa đảo nhắm vào.

Bẫy lừa đảo bủa vây người mua bán nhà Đà Nẵng cần cảnh giác điều gì?
Bẫy lừa đảo bủa vây người mua bán nhà Đà Nẵng cần cảnh giác điều gì?

Hiện nay thị trường bất động sản gặp phải rất nhiều vấn đề, có nhiều người đã lợi dụng lòng tin để làm ra những cái bẫy lừa đảo mua bán nhà Đà Nẵng để trục lợi.

Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn
Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn

Đầu tư bất động sản có thể đem lại cho bạn khoản lợi khổng lồ những đồng thơi nó cũng tồn tại những rủi ro có thể khiến bạn mất tất cả

Hướng Dẫn
23/03/2021
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021