Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2016

Năm 2016 có thể nói là một năm thành công của thị trường địa ốc Việt Nam với tỷ lệ giao dịch cao và số lượng các dự án mở bán khá lớn. Trong bài viết này, Rever điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật trong năm qua.

 >>> NVIDIA và Rever sẽ sớm đưa công nghệ thực tế ảo về Việt Nam?
>>> Phố Xinh và 3D Rever ra mắt showroom thực tế ảo
>>> TP.HCM sắp xây cầu Thủ Thiêm 3 và cầu chữ N
>>> Thị trường căn hộ bình dân TP HCM tăng nhiệt
>>> Phí bảo trì chung cư được tính thế nào, do ai quản lý?

Kết thúc gói vay 30.000 tỷ đồng 

Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến ngày 30/11/2016, gói vay 30.000 tỉ đồng đã giải ngân 29.239 tỉ đồng và dự kiến đến ngày 31/12/2016 sẽ là thời điểm kết thúc chương trình với mức giải ngân đạt khoảng 30.000 tỉ đồng.


Gói 30.000 tỷ chính thức kết thúc vào ngày 31/12/2016

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết đến nay đã giải ngân lũy kế đối với nhóm khách hàng cá nhân 23.845 tỉ đồng, đạt 92,5% cam kết cho vay. Với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp đã giải ngân lũy kế 5.395 tỉ đồng.

Từ ngày 1/6/2016, Ngân hàng Nhà nước đã dừng giải ngân bằng nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, trong quá trình thực hiện đã tiến hành áp dụng nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn và vướng mắc cho người dân, chẳng hạn như bổ sung ngân hàng cho vay từ 4 ngân hàng lên thành 19 ngân hàng, lên kế hoạch chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng xử lý khó khăn cùng vướng mắc liên quan đến đối tượng, điều kiện vay vốn, thủ tục xác nhận, kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian cho vay đối với người dân từ 10 năm lên tối đa 15 năm…

Năm bùng nổ của Bất động sản nghỉ dưỡng
 
Năm 2016 được coi là năm bùng nổ của loại hình dự án bất động sản nghỉ dưỡng khi thị trường liên tiếp cho ra đời của hàng loạt siêu dự án với quy mô đầu tư hàng nghìn cho đến hàng chục nghìn tỷ đồng.


 
BĐS nghỉ dưỡng lan ra toàn quốc

Năm 2016, cơn sốt bất động sản nghỉ dưỡng đã lan ra toàn quốc chứ không chỉ bó hẹp ở một số địa phương với sự góp mặt của gần như đầy đủ các “ông lớn”: Vingroup, Sun Group, BIM Group, CEO Group, BRG Group, FLC… cùng hàng trăm doanh nghiệp khác.
 
Hai loại hình sản phẩm được phát triển mạnh mẽ nhất đó là biệt thự nghỉ dưỡng (tập trung nhiều nhất tại Nha Trang, Phú Quốc) và căn hộ khách sạn (Condotel)(tập trung nhiều nhất tại Đà Nẵng).
 
Riêng về căn hộ khách sạn, đây là loại hình căn hộ được nhà đầu tư ưa chuộng phát triển nhất trong năm nay bởi tính ưu việt trong công năng và cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Theo thống kê của CBRE, chỉ trong quý III/2016, riêng tại Đà Nẵng đã có thêm 2.800 căn condotel mới, nâng tổng nguồn cung lên 5.751 căn. Con số này được cho là cao gấp 6 lần nguồn cung năm 2015 và cao gấp đôi tổng nguồn cung căn hộ so với 3 năm trước đó.
 
Mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng thị trường vẫn ghi nhận sức tiêu thụ mạnh mẽ của bất động sản nghỉ dưỡng, đa số để kinh doanh hoặc đầu tư lướt sóng. Giao dịch condotel được xem là ấn tượng nhất trong số các loại hình sản phẩm bất động sản năm nay. Các chuyên gia dự báo, làn sóng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2017.
 
Nhiều doanh nghiệp "tay mơ" nhảy vào bất động sản

Sự phát triển tốt của thị trường bất động sản năm 2016 đã lôi cuốn không ít các doanh nghiệp tay ngang tham gia. Đáng chú ý trong các doanh nghiệp này là THACO – ông vua ô tô Việt Nam. Tháng 6 năm nay, đơn vị này đã chính thức nắm 90% cổ phần Công ty Đại Quang Minh, qua đó sở hữu dự án Sala tại Thủ Thiêm, TP. HCM.


"Ông vua ô tô Việt Nam" THACO nhảy vào lĩnh vực BĐS

Bên cạnh đó là sự quay trở lại của tập đoàn Hoa Sen khi doanh nghiệp này lập tới 4 công ty con chuyên đầu tư vào lĩnh vực bất động sản gồm Hoa Sen Yên Bái, Hoa Sen Hội Vân, Hoa Sen Vân Hội và Hoa Sen Quy Nhơn để theo đuổi các dự án nghìn tỷ ở Quy Nhơn, Bình Định.
 
Ngoài ra, thị trường còn ghi nhận sự tham gia của tập đoàn Hoành Sơn, qua vụ thâu tóm đất vàng Công ty Cao su Sao vàng, Đức Long Gia Lai qua vụ đầu tư 5 dự án tại TP. HCM hay ACC Thăng Long với dự án Artermis…

Bất động sản cao cấp vươn lên mạnh mẽ
 
Mặc dù phân khúc trung cấp vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường tuy nhiên trong năm 2016, phân khúc cao cấp đã có sự vươn lên mạnh mẽ và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu hàng hóa. 
 
Báo cáo của CBRE cho biết, tại thị trường Hà Nội, phân khúc hạng sang đã đánh dấu sự quay trở lại trong quý II/2016 khi ghi nhận 3 dự án được mở bán và ra mắt với khoảng 700 căn. Còn trong quý III/2016, có khoảng 3.000 căn hộ cao cấp và hạng sang gia nhập thị trường, chiếm 45% tổng số căn mở bán.


Loại hình BĐS cao cấp phát triển mạnh mẽ trong năm 2016

Tại TP. HCM, trong quý II/2016, căn hộ cao cấp – hạng sang chiếm 22% nguồn cung. Con số này trong quý III/2016 đã nâng lên mức 29%.
 
Điều đáng ghi nhận là không chỉ gia tăng về số lượng, các dự án cao cấp ra mắt trong năm 2016 còn có quy mô đầu tư rất lớn, lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tại Hà Nội đó là các dự án Vinhomes Metropolis, Hanoi Aqua Central, D’.Palais de Louis, Sun Grand City Thuy Khue Residence… 
 
Còn tại TP. HCM, đó là các siêu dự án tỷ USD tại Thủ Thiêm như Empire (1,2 tỷ USD), Ecosmart City (2,2 tỷ USD), Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và nhà ở đô thị (6 tỷ USD)…
 
Làn sóng đầu tư dự án cao cấp phát triển mạnh đến nỗi, ngay từ giữa năm 2016, Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đã phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng lệch pha cung cầu trên thị trường và Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã dự báo nếu không có sự điều chỉnh, phân khúc cao cấp sẽ dư thừa từ giữa năm 2017.
 
Sôi động các thương vụ M&A
 
Hoạt động M&A trong năm qua khá sôi động với nhiều thương vụ gây tiếng vang. Điển hình là Hải Phát, trong năm 2016, đơn vị này đã thâu tóm một loạt dự án: T2 Victory Thăng Long, CT2-105 Usilk City, 4,7 ha quỹ đất thành phẩm dự án Phú Lương, 7.200 m2 tại Hà Đông.


Nhiều thương vụ M&A diễn ra khá sôi động trong năm 2016

Ngoài ra còn có Tập đoàn Mường Thanh với thương vụ chi 1.500 tỷ mua lại Cienco5 Land, qua đó chính thức sở hữu dự án Thanh Hà. Sunshine Group chi cả nghìn tỷ mua lại dự án Mai Trang Tower đổi tên thành Sunshine Center. Novaland mua lại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước tại Đà Nẵng từ tay Công ty TNHH Daewon Cantavil (Hàn Quốc).
 
Các đơn vị nước ngoài cũng hoạt động khá tích cực: Keppel Land mua lại 40% dự án Empire City; CapitaLand chi 52 triệu USD thâu tóm đất vàng phường Cầu Kho, Quận 1, Frasers Centrepoint Limited (FCL) mua lại 70% cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển nhà G Homes…

Hàng loạt "ông lớn" nhảy vào phân khúc nhà giá rẻ
 
Những năm 2012 – 2013, nhà giá rẻ đã từng là phân khúc thống lĩnh thị trường, tuy nhiên khi bất động sản ấm lên, các nhà đầu tư đã đồng loạt rút khỏi phân khúc này để theo đuổi các dự án trung – cao cấp, mặc dù thực tế 70% nhu cầu nằm tại đây.


Nhiều ông lớn nhảy vào phân khúc nhà giá rẻ

Từ đầu năm 2016 đến hết quý III, thị trường ghi nhận phân khúc nhà giá rẻ chỉ có nguồn cung khiếm tốn, thường không quá 25% tổng số căn hộ mở bán. Tuy nhiên, vào quý IV/2016, thị trường nhà giá rẻ bất ngờ đón nhận nguồn cung khá lớn tại cả hai thị trường Hà Nội và TP. HCM.
 
Đặc biệt, vào đầu tháng 12, việc Vingroup tuyên bố sẽ làm từ 20 – 30 vạn căn hộ có giá chỉ từ 700 triệu đồng tại 7 tỉnh thành trên cả nước đã gây ra cơn “địa chấn” đối với thị trường nhà giá rẻ.
 
Trước đó, Vihajico – đơn vị nổi danh với khu đô thị cao cấp Ecopark – cũng đã bất ngờ ra mắt 2 dự án giá rẻ và bán hết hàng nghìn căn hộ chỉ trong thời gian ngắn. Hai ông lớn khác là Geleximco và FLC cũng nhảy vào cạnh tranh bằng các dự án Gemek Premium, Gelexia Riverside và FLC Garden City. 
 
Sự đổ bộ của các ông lớn và đặc biệt là động thái tham gia của Vingroup đã khiến thị trường nhà giá rẻ trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các chuyên gia dự báo trong năm 2017 sẽ có một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư nhằm tranh giành thị phần trong phân khúc này.
 
Công bố hàng loạt dự án không đảm bảo phòng cháy chữa cháy
  
Vào hồi tháng 8 năm nay, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy trực thuộc thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra tổng số 1.075 công trình nhà cao tầng trên địa bàn  thành phố (trong đó có 916 công trình đã đưa vào hoạt động, 151 công trình đang thi công, 8 công trình đang tạm dừng hoạt động), phát hiện có 38 công trình không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, không tổ chức khắc phục các nội dung còn tồn tại, thiếu sót về phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan này kiến nghị, công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu, không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy.


Nhiều dự án không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Điều đáng chú ý là trong số 38 chung cư không đảm bảo an toàn cháy nổ này, Tập đoàn Mường Thanh “đội sổ” với 15 dự án – lập kỷ lục là đơn vị có nhiều dự án vi phạm nhất từ trước đến nay.
 
Trong năm 2016 cũng đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn chung cư, nhà dân, trong đó thiệt hại nặng nhất là vụ cháy tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm 13 người chết.
 
Đẩy mạnh cải tạo chung cư cũ
 
Trong năm 2016, vấn đề cải tạo chung cư cũ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM nổi lên như một trong những mối bận tâm của chính quyền hai thành phố.
 
Ở tại thị trường Hà Nội, UBND thành phố kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư cải tạo 10 chung cư cũ, nằm rải rác ở các quận như: Cầu Giấy, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Hoàng Mai với tổng số vốn dự kiến giao động 15 tỷ USD.


Vấn đề cải tạo chung cư cũ được nhiều địa phương quan tâm

Trong khi đó tại TP. HCM, UBND thành phố cho biết sẽ tiến hành di dời và tháo dỡ khoảng 70 chung cư cũ với trên dưới 7.249 hộ dân đang sinh sống, đồng thời sửa chữa 3 lô chung cư cũ với quy mô 10.000m2 sàn. Ngoài ra, UBND thành phố cũng sẽ khởi công xây dựng mới thay thế 61 lô chung cư cũ với quy mô khoảng 9.870 căn hộ, lên kế hoạch di dời 20.000 nhà ven kênh rạch khác.
 

Hùng Phú (Tổng hợp)

>>> NVIDIA và Rever sẽ sớm đưa công nghệ thực tế ảo về Việt Nam?
>>> Phố Xinh và 3D Rever ra mắt showroom thực tế ảo
>>> TP.HCM sắp xây cầu Thủ Thiêm 3 và cầu chữ N
>>> Thị trường căn hộ bình dân TP HCM tăng nhiệt
>>> Phí bảo trì chung cư được tính thế nào, do ai quản lý?

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017
Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017

Năm 2017 sắp đi qua, cùng Rever nhìn lại những sự kiện bất động sản nổi bật nhất trong năm qua.

Thị trường
22/12/2017
Người thu nhập thấp sắp chia tay gói 30.000 tỷ
Người thu nhập thấp sắp chia tay gói 30.000 tỷ

Sau ngày 31/12, Ngân hàng Nhà nước sẽ khép lại gói 30.000 tỷ và người vay mua nhà dù ký kết theo chương trình, nhưng chưa giải ngân sẽ phải trả lãi suất thương mại, có thể cao gấp 2-3 lần.

Dự án
25/12/2016
Cách kiểm tra điểm TÍN DỤNG CÁ NHÂN để xem bạn có đủ điều kiện vay vốn mua nhà
Cách kiểm tra điểm TÍN DỤNG CÁ NHÂN để xem bạn có đủ điều kiện vay vốn mua nhà

REVER mách bạn cách kiểm tra tín dụng cá nhân "nhanh, gọn, lẹ" trước khi làm hồ sơ vay ngân hàng mua nhà.

Điểm mặt 15 dự án bất động sản hấp dẫn nhất Việt Nam
Điểm mặt 15 dự án bất động sản hấp dẫn nhất Việt Nam

Masteri Thảo Điền, Lakeview City, Vinhomes Golden River... là 3 trong số 15 dự án được bình chọn hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2016.

Dự án
20/03/2017
Ngân hàng nào GIẢM LÃI SUẤT VAY MUA NHÀ giữa đại dịch Covid-19?
Ngân hàng nào GIẢM LÃI SUẤT VAY MUA NHÀ giữa đại dịch Covid-19?

Hiện nay, đã có một số ngân hàng thực hiện chính sách cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho các khách hàng vay mua nhà giữa đại dịch Covid-19.

Hướng Dẫn
12/04/2020
Hết gói 30.000 tỷ, người thu nhập thấp mua nhà vay tiền thế nào?
Hết gói 30.000 tỷ, người thu nhập thấp mua nhà vay tiền thế nào?

Năm 2016, người thu nhập thấp chính thức chia tay gói 30.000 tỷ. Với nhà ở xã hội, dù đã cơ chế và chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội nhưng đến nay nhiều người mua nhà vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn vốn.

Dự án
17/01/2017
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018

Cùng Rever điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2018.

Đầu tư
25/12/2018
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
Những dự án bất động sản nổi bật của chủ đầu tư Trần Thái
Những dự án bất động sản nổi bật của chủ đầu tư Trần Thái

Trần Thái được thành lập vào năm 2001, đến nay đã gặt hái được nhiều thành công. Cùng Rever điểm qua những dự án bất động sản nổi bật của chủ đầu tư Trần Thái.

Thị trường
24/11/2017
Lãi suất ngân hàng ACB hiện nay là bao nhiêu? (Cập nhật mới nhất)
Lãi suất ngân hàng ACB hiện nay là bao nhiêu? (Cập nhật mới nhất)

Rever gửi đến bạn lãi suất ngân hàng ACB dành cho khách hàng vay cập nhật mới nhất. Khách hàng có nhu cầu có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Thị trường
07/07/2020
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022

Cùng Rever nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022.

Dự án
22/12/2022
Doanh nghiệp Việt Nam thống trị thị trường bất động sản năm 2016
Doanh nghiệp Việt Nam thống trị thị trường bất động sản năm 2016

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang thống lĩnh và dẫn dắt thị trường bất động sản và cả thị trường mua bán sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) trong năm 2016.

Dự án
20/12/2016
Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2017
Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2017

Trong danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2017 vừa được Vietnam Report công bố, tập đoàn Vingroup tiếp tục được vinh danh ở vị trí số 1.

Thị trường
17/04/2017
5 lý do nên đầu tư dự án căn hộ Akari City Bình Tân
5 lý do nên đầu tư dự án căn hộ Akari City Bình Tân

Dự án Akrari City hiện là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư khi đến với khu vực Tây Sài Gòn. Sau đây là 5 lý do hàng đầu làm nên giá trị của dự án.

Dự án
24/04/2019
Các dự án bất động sản mới nhất liên kết với ngân hàng Vietcombank
Các dự án bất động sản mới nhất liên kết với ngân hàng Vietcombank

Rever gửi đến quý khách hàng danh sách các dự án bất động sản tại TP.HCM đang và sắp mở bán có liên kết với ngân hàng Vietcombank.

Hướng Dẫn
07/07/2020
Các Ngân Hàng Đồng Loạt Giảm Lãi Suất, Có Nên Vay Mua Nhà Lúc Này?
Các Ngân Hàng Đồng Loạt Giảm Lãi Suất, Có Nên Vay Mua Nhà Lúc Này?

Trong thời gian gần đây, thị trường tài chính và bất động sản tại Việt Nam đã chứng kiến một sự thay đổi đáng chú ý liên quan đến lãi suất huy động của các ngân hàng. Theo thông tin từ ngày 7/11/2023, đã có 9 ngân hàng tại Việt Nam giảm lãi suất huy động của mình. Điều này đang tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho người dân và doanh nghiệp có ý định vay tiền mua nhà hoặc đầu tư vào thị trường bất động sản. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những thay đổi quan trọng này và tìm hiểu liệu việc vay t

Thị trường
08/11/2023
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021

Trước thềm năm cũ qua đi và năm mới sắp đến, Rever tổng hợp và điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021.

Dự án
30/12/2022
Chương trình ưu đãi áp dụng cho căn hộ Park 1 - Picity High Park
Chương trình ưu đãi áp dụng cho căn hộ Park 1 - Picity High Park

Rever gửi đến quý khách hàng thông tin Chương trình ưu đãi áp dụng cho các căn hộ tại tháp Park 1 dự án Picity High Park Quận 12.

Thị trường
26/10/2020
Bất động sản 2017 sẽ có gói tín dụng nào sau gói 30.000 tỷ?
Bất động sản 2017 sẽ có gói tín dụng nào sau gói 30.000 tỷ?

Với chính sách tốt, quỹ tín dụng cho ngành bất động sản 2017 sau gói vay 30.000 tỷ vẫn sẽ tiếp tục phát triển không bị hạn chế.

Thị trường
08/05/2017
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018